2013.11.16 - LiveU เทคโนโลยีส่งสัญญาณภาพผ่านเครือข่าย 3G, 4G ที่ใช้ในการรายงานภาพข่าวสดๆจากภาคสนาม

 

ท่ามกลางกระแสการเมืองร้อนๆ และกระแสข่าวหลากหลายที่ต้องแข่งกันรายงานสดจากภาคสนามที่เราๆได้รับชมกันสดๆผ่านหน้าจอโทรทัศน์แบบฉับไว ทันทีจากที่เกิดเหตุการณ์นั้น เกี่ยวข้องกับการใช้งาน 3G และ 4G อย่างไร วันนี้เก็บประเด็นนี้มาเล่ากันแบบทันกระแสครับ

เดี๋ยวนี้การรายงานข่าวจากภาคสนามนั้น ลำพังจะใช้รถถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม หรือรถโอบีที่หลายๆคนคงเคยเห็นสถานีโทรทัศน์หลายช่องใช้ๆกันนั้น ในบางสถานะการอาจไม่สามารถรายงานสดได้รวดเร็ว ทันเหตุการณ์และการแข่งขันของสถานีข่าวที่แข่งกันเรื่องความสด และความฉับไวได้ ทั้งนี้เพราะหากจะต้องขนอุปกรณ์ หรือ Setup อุปกรณ์สำหรับการรายงานสดผ่านดาวเทียมแบบที่ติดตั้งกับรถนั้นกินเวลานาน อีกทั้งความคล่องตัวในการเข้าถึงแหล่งข่าวอาจทำไม่ได้ทุกพื้นที่ข่าว แม้ขนาดของรถถ่ายทอดสดที่วันนี้แม้จะย่อขนาดลงมาจากรถหกล้อหลายๆยูนิต จนมาเป็นรถตู้ รถแวน หรือแม้แต่รถ SUV แล้วก็ตาม

การรายงานข่าวยุคใหม่แบบมีแค่ผู้รายงานข่าวและช่างกล้อง (หรือที่เรามักเรียกว่าตากล้อง) 2 คนนั้น แม้จะสามารถทำข่าวได้ในอดีต แต่ที่ผ่านมาอาจต้องทำการบันทึกเทปไว้ก่อน แล้วนำกลับมาที่รถโอบี เพื่อทำการตัดต่อหรือส่งออกอากาศผ่านระบบดาวเทียม หรือไมโครเวฟมาที่สถานีนั่นก็ดูจะเป็นข้อจำกัด กับสถานะการณ์ร้อนๆแบบบางข่าว

การใช้เครือข่ายมือถือในการส่งสัญญาณภาพจากสนามข่าว

มาถึงจุดนี้หลายคนที่อ่านตามอาจจะเริ่มนึกถึงการใช้โครงข่ายโทรคมฯ อย่างเครือข่ายมือถือที่เดี๋ยวนี้มีทั้ง 3G และ 4G ที่สามารถให้ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลได้สูงขึ้น แถมเทคโนโลยีด้านการบีบอัดสัญญาณภาพนั้นก็ดูจะเพียงพอกับการนำภาพที่ได้มาใช้ออกอากาศทำข่าวซึ่งก็จริงครับ ในบางสถานะการณ์เราจะเห็นว่า สถานีโทรทัศน์บางแห่งก็ใช้ Skype ในการรายงานข่าว หรือแม้แต่การตัดต่อภาพข่าวไว้ก่อน บีบอัดภาพ (ลดความละเอียด) แล้วส่ง File ผ่านเครือข่ายมือถือ ก่อนให้ทางสถานีนำออกอากาศก็มีทำกัน แต่จะเห็นว่าทั้งสองแบบนั้นล้วนมีข้อจำกัดทั้งเรื่องคุณภาพของภาพที่ได้ที่มีคุณภาพเพียงระดับพอดูได้

หรือการสตรีมรายงานสดๆนั้นอาจทำไม่ได้ แม้จะใช้ Skype ในบางสถานที่หรือบางสถานะการณ์ อาทิ ในเหตุการณ์ที่มีคนมาชุมนุมและรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก จนเครือข่ายมือถือไม่สามารถรองรับการใช้งานได้ อย่าว่าแต่จะใช้ส่งภาพเลย แค่จะอัพสเตตัส Facebook หรือ Twitter หลายคนยังบ่นว่าแทบทำไม่ได้ ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อจำกัดของเครือข่ายมือถือแบบ Cellular ทั้ง 3G และ 4G นั่นเอง

อุปกรณ์เฉพาะสำหรับการถ่ายทอดสัญญาณภาพสดๆ ผ่านระบบ 3G 4G

จากข้อจำกัดข้างต้นนั้นจะเห็นว่า แม้ว่าการใช้เครือข่ายมือถือทั้ง 3G และ 4G นั้นพอจะทำได้ แต่ลำพังจะใช้มือถือ หรือ Aircard เดี่ยวๆนั้นคงไม่ได้แน่ การจะสามารถทำการรายงานข่าวภาคสนามโดยอาศัยผู้รายงานข่าวและช่างกล้อง โดยมีอุปกรณ์ถ่ายทอดสัญญาณสดๆ ผ่านเครือข่ายมือถือที่มีครอบคลุมอยู่แล้วจึงต้องอาศัยเทคนิค และอุปกรณ์พิเศษครับ โดยอุปกรณ์ที่ว่านี้ จะขอยกตัวอย่างที่มีสถานีโทรทัศน์ในบ้านเรานำมาใช้แล้ว นั่นคือ LiveU ของ LiveU Inc.

LiveU เป็นทั้งชื่อบริษัท รวมถึงชื่อของ Product ด้วยโดยเจ้าอุปกรณ์ LiveU นี้จะมีขนาดเพียงเป้หนึ่งใบ ที่ในนั้นจะมีอุปกรณ์รวมและแปลงสัญญาณภาพจากกล้องชนิดต่างๆให้พร้อมส่ง โดยสามารถส่งได้ทั้งแบบ SD (Standard-Definition) หรือ HD (High-Definition) ขนาด 1080 เลยทีเดียว ซึ่งภาพนี้สามารถมาจากกล้องที่ตากล้องกำลังถ่ายสถานะการณ์สดๆได้เลยนั่นเอง


ทีนี้มีภาพแล้วหัวใจของ LiveU ก็คือการส่งภาพนั้นผ่านเครือข่ายสื่อสารสาธารณะที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้การรายงานข่าวนั้นสามารถไปได้ทุกที่และปรับเปลี่ยนได้กับทุกช่องทางของการสื่อสารที่มี LiveU รองรับการสร้างเส้นทางสื่อสารมากถึง 14 เส้นทาง (หรือพูดง่ายๆว่าว่าเป็นหลายๆท่อก็ได้ครับ) และรองรับทั้ง การใช้ซิมการ์ดมือถือ ทั้ง 3G HSPA HSPA+ / 4G LTE / WIFI / WiMax / CDMA เท่าที่พื้นที่ที่ไปรายงานข่าวนั้นจะมีรองรับ

ดังนั้นเมื่ออุปกรณ์ LiveU นี้รองรับการสร้างเส้นทาง (หรือท่อ) เพื่อให้สัญญาณภาพที่ตอนนี้โดนแปลงเป็นดาต้าแล้ว สามารถมีทางเลือกในการเดินทางไปยังสถานี ให้นึกภาพตามว่า 14 ท่อที่ว่านั่น สมมุติว่าเราเลือกเอาซิม 3G และ 4G มาใส่ เราย่อมสามารถเลือกจากหลายๆผู้ให้บริการ ที่ในพื้นที่หนึ่งย่อมต้องมีคุณภาพการให้บริการที่ต่างกัน ในกรณีนี้ยกตัวอย่างบ้านเรา เป็นผมก็คงหาทุกค่ายมาใส่เจ้าเครื่องนี้ครับทั้ง AIS 3G 2100 / DTAC TriNet / TruemoveH 3G + 4G LTE และแน่นอน TOT3G ที่เราต่างรู้ๆกันว่าเครือข่ายโล่งกว่าใครๆ การใช้ซิมหลายๆซิมใส่เจ้า LiveU นี้ก็จะเสมือนเราสามารถสร้างท่อสื่อสารขนาดใหญ่ขึ้นจากการรวม Speed ของหลายๆท่อเข้าด้วยกัน หรือแม้แต่ในกรณีที่ระบบบางระบบ บางค่ายล่ม ซิมของค่ายอื่นๆที่เราเอามาใส่ไว้ก็ยังสามารถทำให้การส่งภาพดำเนินไปได้ไม่ขาดตอน

ในส่วนภาครับ ที่สถานีโทรทัศน์นั้น แน่นอนว่าต้องมีอุปกรณ์รับเฉพาะที่ต้องรวมสัญญาณภาพเข้าด้วยกันและแน่นอนต้องเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่ง LiveU ก็มีอุปกรณ์เฉพาะนี้ (ในภาพคือ LiveU LU1000 Server Sofeware) ก่อนจะดึงภาพนั้นไปใช้งานได้ทันที

อ่านมาถึงจุดนี้หลายท่านคงหายข้องใจแล้วว่า จากสนามข่าวเค้าใช้เทคโนโลยีอะไร ในการรายงานข่าวสดๆ สามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว ทันเหตุการณ์ และใช้เครือข่ายโทรคมนาคมสาธารณะอย่างเครือข่ายมือถือ 3G 4G ในการส่งสัญญาณภาพได้ยังไง ทั้งๆที่มือถือเราที่ใช้งาน 3G เหมือนกันยังแทบรับ-ส่งข้อมูลไม่ได้ครับ

 

รายละเอียดเพิ่มเติม - www.liveu.tv

 
IP: