2013.12.24 - เป็นเรื่องเป็นราวเมื่อ PSD ทำพิษ #BTS

 

*ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

เช้าตรู่วันคริสมาสต์อีฟ 24 ธันวาคม 2556 วันทำงานธรรมดาๆของคนไทย ที่ไม่ได้หยุดแบบฝรั่ง ชีวิตยามเช้าคนกรุงฯที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส จะไปทำงานก็อลหม่านเมื่อเริ่มมีการส่งข่าวสารกันทางโซเซี่ยล มีเดียต่อๆกันว่า รถไฟฟ้าบีทีเอสนั้นเดี้ยงไม่สามารถให้บริการได้ทั้งสายสีสม และสายสุขุมวิท

*ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

แม้ตอนแรกหลายคนจะคิดว่าคงไม่นานก็อาจแก้ไขได้ เหมือนครั้งก่อนๆที่ผ่านมา จนตกสายย่างเข้าเก้าโมงกว่าก็แล้ว ข่าวก็ว่าบีทีเอสยังแก้ไขไม่เสร็จ ข่าวที่ออกมาก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ระบบควบคุมการเดินรถมีปัญหา!!

 

 

 

 

ล่วงเลยถึง 11:00 น. ระบบการเดินรถของบีทีเอส ก็ทยอยกลับสู่ระบบปรกติ ท่ามกลางความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น? เป็นการล่มของระบบการเดินรถที่ยาวนานที่สุดของบีทีเอส นับแต่เปิดเดินรถมากว่า 14 ปี

*ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


จน 14.00 น. นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วย ดร.อาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ และผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย Mr. Thomas Godfrey, Regional Engineering Director บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่นซิกแนล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง ส่งผลให้การเดินรถไฟฟ้าในสองเส้นทาง สายสีลม และสายสุขุมวิท ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันเดียวกัน ว่าสาเหตุของการเกิดการขัดข้องนี้เกิดขึ้นจากการที่บริษัทฯ ได้มีการติดตั้งชุดรั้ว และประตูอัตโนมัติกั้นขอบชานชาลา (Platform Screen Doors - PSD) บนสถานีเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งหลังจากที่ติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะต้องการทดสอบระบบก่อนเปิดใช้ โดยที่การทดสอบระบบดังกล่าวได้ดำเนินการหลังจากเวลาการให้บริการ คือ ตั้งแต่ 24.00 น. เป็นต้นไป ขณะนี้บริษัทฯ ได้ทำการทดสอบในสายสีลมเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการทดสอบในสายสุขุมวิท ซึ่งปรากฏว่า ได้พบข้อบกพร่องของระบบอาณัติสัญญาณ เมื่อเวลาประมาณ เวลา 03.00 น. ของเช้าวันอังคารที่ 24 ธันวาคม 2556 ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ระบบการควบคุมการเดินรถขัดข้อง จึงได้รีบตรวจสอบ และเร่งทำการแก้ไขจนเปิดเดินรถได้ในเวลา 11:00 น.
[1]

ตกลง ต้นเหตุของการที่ระบบเดินรถของบีทีเอสล่มครั้งนี้คือเจ้า Platform Screen Doors หรือ PSD นี่เอง!!

Platform Screen Doors หรือ PSD หรือชื่อภาษาไทยประตูอัตโนมัติกั้นขอบชานชาลา เป็นอุปกรณ์ใหม่ที่บีทีเอส กำลังทยอยติดตั้งในสถานีต่างๆของระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ โดยเริ่มทดสอบและติดตั้งที่สถานีสยามตั้งแต่กลางปี 2556 และกำลังดำเนินการในอีก 8 สถานีหลักที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นก่อน ได้แก่ สถานีอโศก อ่อนนุช พญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ศาลาแดง ชิดลม พร้อมพงษ์ และช่องนนทรี เป็นประตูใส ความสูง 1.50 เมตรจากพื้น และมีกำหนดติดตั้งในทุกสถานีให้เสร็จ ในเดือน สิงหาคม 2557 [1]

โดยที่จริงแล้วคนกรุงฯที่ใช้ระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT จะคุ้นเคยกับเจ้า PSD นี้อยู่แล้ว แต่บานประตูที่ติดตั้งในระบบใต้ดินนั้นเป็นแบบเต็มบาน ส่วนของบีทีเอส ที่เป็นระบบรถไฟลอยฟ้านั้นติดตั้งแบบครึ่งบาน (สูง 1.5 เมตร) ก็เพียงพอ แต่หลักๆมีการทำงานเหมือนกันครับ

ภาพเหตุการณ์ PSD ที่สถานีสยามเกเร ไม่ยอมเปิดจนเจ้าหน้าที่ต้องมาคอยยืนกดแมนนวล
ภาพนี้เจอกับตัวเองและถ่ายเมื่อ 22 ธันวาคม 2556

โดยก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการทำงานของระบบ PSD ที่ไม่สัมพันธ์กันจนทำระบบควบคุมการเดินรถล่มนี้ เท่าที่ได้ลองไปสังเกตุการณ์ดูการทดลอง PSD ตามสถานีต่างๆที่ทยอยเริ่มทดสอบระบบ อาทิที่ สถานีช่องนนทรี และสถานีสยามนั้น มีทั้งทำงานได้เป็นปรกติดี และแน่นอนบางครั้งมีรวนจนประตู PSD ไม่ยอมเปิด จนบีทีเอสต้องแก้ปัญหาโดยการจัด เจ้าหน้าที่มากดเปิด-ปิดเองในแบบแมนนวลก็มีครับ

 
ภาพเหตุการ PSD ที่สถานีช่องนนทรี ทำงานปรกติดี VDO นี้ผมถ่าย 17 ธันวาคม 2556

อย่างไรก็ดี การที่บีทีเอสลงทุนติดตั้ง PSD นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และมีการลงทุนที่สูง แสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ โดยในระหว่างนี้หวังว่าการทดลองและทดสอบจะแก้ไขปัญหาที่เจอไปได้โดยเร็ว และไม่กระทบต่อการใช้งานทั้งระบบจนต้องหยุดให้บริการต่อเนื่องกันหลายชั่วโมงแบบนี้อีกครับ เอาใจช่วย

 อ้างอิง
[1] บีทีเอสเปิดแถลงข่าวกรณีรถขัดข้อง http://www.bts.co.th/corporate/th/03-news-pr.aspx?page=1&show=111

 
IP:

 

 

 
 


 

Home | Suebsak's Talk | Tech | Trip | Knowledge | Lifestyle