2014.01.20 - DIY: รับทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน มีจานดาวเทียมอยู่แล้วเดินสายยังไงดี?

 

กระแสประมูลทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน ตลอดจนข่าวสารที่ทยอยออกมาและการทดลองออกอากาศที่เริ่มมาพักใหญ่แล้วในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้วันนี้หลายคนเริ่มตื่นตัวออกไปเดินๆหากล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล หรือทีวีเครื่องใหม่ที่รองรับ DVB-T2 ที่เริ่มมีออกมาวางขายกันเรียบร้อยแล้ว ผมเองลองออกๆไปเดินดูตามห้างทั่วไปก็พบว่ามีวางขายแล้วหลายยี่ห้อ

กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน DVB-T2 ที่มีวางขายทั่วไปแล้ว ราคาพันต้นๆครับ
 
โลตัสก็มีวางขายแล้วนะครับ
 
ส่วนเครื่องทีวีรุ่นใหม่ๆที่รองรับ DVB-T2 จะมีสัญลักษณ์น้องดูดีของ กสทช. ระบุไว้ชัดเจน หรือถามสเปคจากพนักงานได้เลยครับ ตอนนี้มีหลายรุ่นแล้ว

สำหรับคนที่ติดจานดาวเทียมที่บ้านแล้วไม่ว่าจะจาน C-Band หรือ Ku-Band จริงๆเราๆท่านๆจะได้รับชมช่องใหม่เพิ่มแน่ครับ ผ่านระบบดาวเทียมนั่นแหละ เพราะ กสทช. เค้ามีกฏ Must carry ที่กำหนดให้ผู้ประมูลช่องใหม่อัพสัญญาณผ่านระบบดาวเทียมให้รับชมได้ด้วยโดยไม่ต้องทำอะไร แต่จะมีช่องรายการอีกส่วน คือ "ช่องรายการส่วนท้องถิ่น" ที่จะไม่ได้อัพขึ้นดาวเทียม อันนี้ถ้าอยากรับชมเพิ่มก็ต้องหาระบบรับสัญญาณภาคพื้นดินมาเสริมครับ

เข้าเรื่องที่เราจะ DIY กันคือ ทีนี้ถ้าเรามีจานดาวเทียมติดบนหลังคาอยู่แล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าติดแผงสายอากาศทีวีภาคพื้นดินก็จะต้องเดินสายลงมาใหม่น่ะสิ? คำตอบคือใช่ครับ จะทำแบบนั้นก็ได้ หรือวันนี้มีอีกทางเลือกนึงคือผสมสัญญาณ UHF ของทีวีดิจิทัลนั่น ลงมากับสายของระบบดาวเทียมที่เรามีอยู่แล้วได้ครับสำหรับท่านที่อยากใช้ร่วมกับสายเดิม

อุปกรณ์ที่ต้องจัดหา

แผงรับสัญญาณทีวีระบบ UHF
ตามรูปเป็นสายอากาศ outdoor รุ่นนึงของสามารถครับ

 
สายนำสัญญาณและหัว F-Type
 

ตัวแยก-รวมสัญญาณ UHF-Satellite (MIXER SAT/ANT Diplexer) ยืมรูปมาจากเว็บร้าน 9sats.com ครับ ร้านนี้ผมซื้อประจำ จะเลือกใช้ยี่ห้ออื่นก็มีครับตามสะดวก

 
กล่องหรือทีวีที่รับสัญญาณ DVB-T2 ได้ครับ

เมื่อจัดหาอุปกรณ์ได้ครบแล้ว ก็เริ่มต่อได้เลยครับ โดยเราสามารถเอาสัญญาณจากเสาทีวี UHF ที่จัดหามาใหม่ เข้าตัว MIXER SAT/ANT Diplexer ได้เลย แล้วเอาสัญญาณไปผ่านสายของจานดาวเทียมที่เรามีอยู่แล้วได้ โดยเจ้าอุปกรณ์ MIXER SAT/ANT Diplexer จะเอาสัญญาณดาวเทียมช่วง 950-2150 MHz วิ่งร่วมไปกับสัญญาณทีวีย่าน UHF 5-860 MHz ซึ่งสัญญาณทั้งสองระบบนี้ มีย่านความถี่ที่จะวิ่งไปในสายนำสัญญาณคนละช่วงความถี่กันครับ ซึ่งก็จะไม่ทับซ้อนหรือกวนกัน

และเมื่อลงไปถึงในบ้าน เราก็ใช้เจ้า MIXER SAT/ANT Diplexer นี้อีกตัวในการแยกสัญญาณออกไปยังเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม และเข้ากล่องหรือทีวีที่รองรับ DVB-T2 ได้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถรับชมทีวีดิจิทัลที่จะออกอากาศได้โดยไม่ต้องเดินสายใหม่เพิ่มทั้งเส้นครับ

ขอให้มีความสุขกับรับชมช่องทีวีเพิ่มครับ

    อ้างอิง

      • Samartdigital Website - http://www.samartdigital.com
      • 9Sats website - http://www.9sats.com
      • NBTC website - http://digital.nbtc.go.th

 
IP: