2014.01.20 - [มินิรีวิว] เที่ยวพม่าควรรู้จักค่าเข้าชมวัดและค่ากล้องถ่ายรูปไว้ครับ

 

เวลาเราเที่ยวไปตามวัดวาต่างๆในพม่า ทั้งที่ย่างกุ้งและที่เมืองอื่นๆ สิ่งนึงที่เราอาจจะเจอและรู้สึกแปลกกว่าการไปวัดในบ้านเราก็คือค่าเข้าวัดและค่ากล้องถ่ายรูปครับ!! ถึงจะบอกว่าแค่จะเข้าไปกราบพระหรือแค่ถ่ายรูปเนี่ยนะ?? คำตอบคือ ใช่แล้วครับ ต้องไม่ลืมว่าตอนนี้เราเป็นนักท่องเที่ยวในสายตาเค้าแล้วล่ะครับ

วัดวาต่างๆในพม่า โดยเฉพาะวัดที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในย่างกุ้ง หรือวัดที่อยู่ในโซนประวัติศาสตร์การท่องเที่ยว อาทิที่มัณฑะเลย์ หรือพะโค (หงสาวดี) นั้นส่วนมากนักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าเข้าชมครับ เท่าที่เจอมาอาจแบ่งได้ดังนี้

- พระเจดีย์ชเวดากอง อันนี้แน่นอนที่ท่องเที่ยวเบอร์หนึ่งของย่างกุ้ง และของพม่า ใครไปย่อมต้องอยากไปชม เดิมทีนั้นเก็บค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและขึ้นทางทางขึ้นทิศใต้ที่มีลิฟท์บริการที่ 5 USD (เดือน 5 ปี 2013 ซึ่งหนังสือคู่มือท่องเที่ยวหลายๆเล่มก็เขียนราคานี้เหมือนๆกัน) โดยจะมีสติ้กเก้อร์ให้เราติดหน้าอกไว้ แต่ล่าสุดจากการไปเยือนครั้งล่าสุด ณ มกราคม 2014 ค่าเข้าชมบวกเพิ่มไปเป็น 8 USD ไปแล้ว* โดยมีการแถมแผนที่สิ่งน่าสนใจรอบๆพระเจดีย์เพิ่มมาให้ (เมื่อก่อนไม่มีให้) แต่ลองเดินขึ้นทางเดินขึ้นโดยบันไดปะปนไปกับชาวพม่า ผมพบว่าไม่โดนเรียกให้เสียค่าเข้าชมครับ หรืออาจเพราะเราหน้าตาดูเอเซียๆเค้าเลยไม่รู้ก็ไม่แน่ใจ แต่ดูจากฝรั่งผมทองก็เดินผ่านสะดวกโยธินเช่นกัน อันนี้ลองเป็นข้อมูลและทางเลือกนะครับ ผมว่าเดินขึ้นบันได้ก็ได้อารมณ์อีกแบบ

*Note  
 ณ เดือนกุมภาพันธ์ และตุลาคม 2557 ค่าเข้าชมเจดีย์ชเวดากอง ปรับเพิ่มเป็น 10USD แล้วครับ โดยถ้าเป็นการใช้ทางขึ้นบันไดจะเก็บ 8USD และถ้าขึ้นโดยลิฟท์เก็บ 10USD

 

 

 

เจดีย์กลางน้ำ เยเลพญา เมืองสิเรียม

- วัดหรือเจดีย์อื่นๆในย่างกุ้ง มีการเก็บค่าเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างไป อาจจะราว 1-3 USD แล้วแต่ที่ อาทิ เจดีสุเลย์กลางเมืองย่างกุ้งนั้นเก็บ 3 USD (มกราคม 2014), เจดีย์โบตะทาว 3 USD, วัดงาทัตจี 3 USD แต่มีน้ำขวดเล็กๆให้ 1 ขวด หรือที่เจดีย์กลางน้ำ เยเลพญา เมืองสิเรียม 2 USD (ไม่รวมค่าเรือข้ามฟาก) เป็นต้นครับ ทั้งนี้การเก็บค่าเข้าชมวัดเป็น USD นี่เองจึงทำให้เวลาเราไปเที่ยวย่างกุ้ง ควรเหลือเงินดอลล่าติดตัวไว้ด้วย ไม่แลกเป็นจั๊ตหมดเพื่อการนี้นั่นเอง

วัดงาทัตจี ย่างกุ้ง

- วัดที่อยู่ในโซนประวัติศาสตร์การท่องเที่ยว อาทิที่มัณฑะเลย์ หรือพะโค (หงสาวดี) จะมีการขายเป็นตั๋วเข้าชมเป็นโซน ใช้ชมได้หลายแห่ง อาทิที่ พะโค (หงสาวดี) เก็บที่ราคา 10 USD เข้าชมได้ทั้งวังบุเรงนองและวัดอื่นๆ (แต่เท่าที่สังเกตุที่หงสาวดีมีการตรวจตั๋วนี้แบบจริงๆจังๆที่วังบุเรงนองเท่านั้น ออกไปตามวัดรอบๆนอกในหลายๆที พบว่าบางทีก็ขอดู บางทีก็ไม่มีคนมาขอตรวจแต่อย่างใด) ส่วนที่มัณฑะเลย์ เก็บที่ 10 USD เช่นกันโดยใช้เข้าชมได้ทั้งที่พระราชวังและวัดที่มัณฑะเลย์ ไปจนถึง พระราชวังเก่าและวัดที่อังวะ อันนี้ตรวจกันจริงจัง มีทั้งจดเลขบัตรและเจาะรูบัตรกันเลยทีเดียว แต่คุ้มครับถ้าถือว่าจะไปชมให้ครบๆ

ส่วนค่ากล้องถ่ายรูปนั้น เท่าที่เจอจะเก็บอยู่ที่กล้องละ 300 จั๊ตครับ แต่เห็นว่าถ้าเป็นกล้องวีดีโอจะเป็นอีกราคานึง เมื่อจ่าย 300 จั๊ตแล้วเค้าจะมีตั๋วติดหนังยางให้เราผูกกับกล้องหรือสายกล้องไว้เป็นสัญลักษณ์ว่าจ่ายแล้ว

ถึงอาจจะต่างจากบ้านเรา แต่ถ้าเราคิดว่าเราไปในฐานะนักท่องเที่ยวและคิดซะว่าเงินทองนั้นก็ถือว่าบำรุงวัดไป การเก็บทั้งค่าเข้าและค่ากล้องนั้นก็ไม่ได้แพงมากอะไร จ่ายตามกฏเค้าแล้วเดิมชมที่เที่ยว หรือกราบพระอย่างสุขใจกว่าครับ

 


 
IP: