2014.10.10 - [รีวิว] พาไปบินในประเทศพม่า นั่ง Air KBZ ไปอินเลกันครับ

 


เรื่องของเรื่องคือ จากรูปๆหนึ่งที่เห็นจากอินเทอร์เน็ต เป็นรูปเรือการะเวกในเทศกาลแห่พระบัวเข็มของชาวอินทา ที่ทะเลสาบอินเล พม่าครับ จึงเป็นที่มาของการหาทางไปทะเลสาบอินเลที่รัฐฉานให้ได้ แน่นอนผมชอบเดินทางเองครับ คือไปโดยไม่ซื้อทัวร์ ที่เดี๋ยวนี้มีคนหันมาท่องเที่ยวแบบนี้เยอะ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซี่ยนของเรานั้นสะดวกสบายมากๆ มีสายการบินราคาประหยัดและเครือข่ายการบินให้เลือกเดินทางหลายสายครับ ว่าแล้วจะรออะไรวางแผนเดินทางดีกว่า

ผมหาข้อมูลจากหลายที่เรื่องงานออกพรรษาที่อินเลนี้ โดยวางๆทริปตั้งแต่ราวเดือนมีนาคม 2557 และงานออกพรรษาจะมีราวเดือนตุลาคม 2557 ครับ แค่เริ่มวางแผนจองที่พักกับสายการบินก็มีปัญหาหลายอย่าง

ถ้าจะไปอินเลออกพรรษาต้องจองที่พักแต่เนิ่นๆครับ

ใช่แล้วครับ ด้วยความที่เป็นเทศกาลใหญ่และสำคัญเพียงปีละครั้งขนาดจองที่พักตั้งแต่มีนาคม โรงแรมที่หมายตาไว้ก็เต็มซะแล้ว เมื่อรีบๆหาที่อื่นๆ และเจอห้องว่างเหลืออีกเพียง 3 ห้อง เลยรีบจองทันที ตอนนั้นแอบคิดเลยว่า ถ้าทำใจเย็นกว่านี้แล้วไว้จองใกล้ๆคงอดไปแน่เลย

หาเครื่องบินไปอินเล

เมื่อได้ที่พัก ต่อมาก็เป็นเรื่องเดินทางครับ จริงๆอินเลไปได้ทั้งทางรถและรถไฟนะครับ แต่แน่นอนด้วยระยะทางและการเดินทางที่ยาวนานไปหน่อย ผมเลือกบินดีกว่า หลังจากที่ จดๆจ้องๆเล็งๆ หาสายการบินและรอตารางบินของเดือนตุลาคมอยู่นาน ก็มีสายการบินที่หมายตาไว้อยู่สองสายคือ Air Bagan และ Air KBZ สายการบินในประเทศของพม่าครับ

Air Bagan นั้นเป็นสายการบินที่มีชื่อเสียง และมีสำนักงานสาขาที่ประเทศไทยด้วย อยู่ที่เชียงใหม่ การติดต่อประสานงาน รับ-ส่งตั๋ว ก็ถือว่าทำเองได้สะดวกครับ สำหรับคนที่ไม่อยากซื้อตั๋วผ่านเอเจ้น

Website: http://www.airbagan.com
ที่อยู่สำนักงานสายการบินที่เชียงใหม่: 166/12, Changklan Road, Changklan Mueng, Chiang Mai (Opposite of Shangrila Hotel) Tel: 053-284985-6 Fax: 053-284986 Email : cnxoffice@airbagan.com

สุดท้ายได้บิน Air KBZ !!??

จริงๆผมติดต่อ Air Bagan ก่อนเลย email ไปคุยไว้ตั้งแต่ตารางบินตุลายังไม่ออก จนตารางบินออก แต่การตอบ email ค่อนข้างล่าช้า เลยตัดสินใจโทรไปเอง (ก็แค่เชียงใหม่เอง) ก็ได้คุยกับพนักงาน (เป็นภาษาอังกฤษ) แต่ดูเหมือนการใส่ใจจะขายตั๋วให้กับผู้โดยสารรายย่อยที่เดินทางเอง (ไม่ง้อทัวร์) แบบเราอาจไม่ใช่เป้าหมายของเธอ

Website: http://www.airkbz.com
Reservation : +95 (01) 373766
Facsimile : +95 (01) 372983
Email : info@airkbz.com.mm

ดังนั้นผมเลยไม่ง้อเหมือนกัน หันมาเข้าเว็บหาข้อมูลจนมาได้สายการบิน Air KBZ ที่ก็เคยเห็นอยู่ว่าชื่อชั้นและเครื่องที่ใช้บินก็น่าจะโอเค แถมบนหน้าเว็บก็มีระบบจองและชำระผ่านบัตรเครดิตที่เป็นของสายการบินเอง ออกตั๋วแบบ e-Ticket ได้ เยี่ยมเลยแบบนี้ตรงตามความต้องการ (สายการบินพม่า มีหลายสายก็จริงครับ แต่ถ้าไม่มีการซื้อ ชำระ และออกตั๋วผ่านเว็บแบบ e-ticket เราอาจไม่สะดวกในเรื่องการส่งเงินไปชำระค่าตั๋ว และการรับตั๋วครับ)

ตั๋วเต็มอีก!! คุณพระ!!

เมื่อตกลงใจว่าจะเดินทางกับ Air KBZ ผมก็ดำเนินการจองครับ พอดีจะจอง 2 ที่ จากย่างกุ้ง (RGN) ไปเฮโฮ (HEH) กดๆดูครั้งแรกก็ว่างดีอยู่มีที่นั่ง เริ่มแยกจองโดยจองทีละที่นั่ง (ตอนนั้นไม่รู้อะไรดลใจให้จองทีละที่นั่ง) จัดการของตัวเองเสร็จที่นั่งแรก กำลังจะจองที่นั่งที่สอง ที่เต็มแล้ว!! ใช่ครับตอนนั้นซีดเลย ที่นั่ง 60 ที่ RGN >> HEH เต็มหมดแล้วแค่ช่วงเวลาเสี้ยวนาที แอบนึกเจ็บใจตัวเองว่าทำไมไม่กด 2 ที่ไปเลย ยังทำอะไรไม่ถูก จะจองขากลับก็ยังไม่กล้า วันนั้นปิดเครื่องรอดูลาดเลาก่อน มันอาจจะมีที่ค้างในระบบแล้วโผล่ขึ้นมาก็ได้ แอบคิดเข้าข้างตัวเอง...

หลังจากเข้ามากดดูตลอดในอีก 2-3 วันต่อมา เที่ยวบินที่ผมบินเต็มจริงๆด้วยครับ ยังไงก็ต้องหาทางให้แฟนผมไปด้วยให้ได้ จนได้วิธีคือมีเที่ยวบินเช้าของ Air KBZ เหมือนกันออกก่อน 1 ชั่วโมงจากย่างกุ้ง ไปพุกามก่อน และจากพุกามบินต่อไปเฮโฮในเวลาไล่ๆกัน พอเห็นดังนั้นเลยรีบจองไปเพราะกลัวเต็มอีก ตามด้วยการจองขากลับ

รอดไป เอาเป็นว่ายังไงก็ได้ไปแล้ว ถึงขาไปจะต้องนั่งแยกเที่ยวบินกันไปก็ตาม จองเสร็จทางสายการบินก็ส่ง email ยืนยันมาให้ เราก็พิมพ์ติดตัวไปใช้ตอนเช็คอิน เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

เช้าวันเดินทาง

เนื่องจากเที่ยวบินที่จะเดินทางนั้นออกเช้ามาก โดยเที่ยวของคุณแฟนที่ต้องไปก่อนออก 7 โมงเช้า เช็คอินก็ราวๆตี 5 และของผมออก 8 โมงเช้า เช็คอินไล่ๆกัน เป็นอันว่าได้ออกจากที่พักกันแต่ฟ้าสางครับ

ท่าอากาศยานในส่วนในประเทศของย่างกุ้ง ก็อยู่ที่มินกาลาดอง ที่เดียวกับที่เราลงจากขาอินเตอร์นั่นแหละครับ อาคารอยู่ติดกันเดินถึงกันได้จากด้านนอกครับ

สภาพการเช็คอิน เช้านี้ดูวุ่นวายทีเดียว

การเช็คอินเท่าที่ดูทำกันง่ายๆครับ น้ำหนักกระเป๋าก็ชั่งกันง่ายๆตรงนี้เลย

จัดการส่งคุณแฟนเข้า Gate ไปก่อน เธอออกก่อนผม 1 ชั่วโมง แถมจะได้บินไปชมพุกามยามเช้าชิลๆ เห็นทะเลเจดีย์แล้วถึงบินต่อไปเฮโฮ น่าอิจฉาจริงๆ

มีเวลาเหลือเลยเดินไปฝั่งอินเตอร์ดีกว่า เผื่อมีร้านรวงให้นั่ง แม้สภาพจะต่างกันราวคนละโลก แต่ดูแล้วร้านกาแฟหรือร้านอะไรก็ยังไม่เปิดครับ ได้แต่เดินดูแล้วก็เดินกลับไปฝั่งในประเทศ

กลับมาถึงคิวเราเช็คอินได้หล่ะ เที่ยวนี้เดินตรงไปเคาร์เตอร์อย่างมั่นใจ (ก็รอบสองแล้วนี่) เห็นเลยว่าแค่ครึ่งชั่วโมงผ่านไป คนเยอะขึ้นมากเลย

ได้ Boarding Pass เรียบร้อย พร้อมเดินทางไป HEHO

สภาพ Gate รอขึ้นเครื่องครับ คนเยอะมาก เนื่องจากการเดินทางทางบกไม่สะดวก ทั้งคนที่มาท่องเที่ยว และชาวต่างชาติรวมถึงคนพม่าเอง เลยหันมาเดินทางด้วยเครื่องบินในประเทศกันเยอะ (นี่ตั๋วก็ไม่ใช่ถูกๆ) ชั้น 2 ของอาคารผู้โดยสารในประเทศ มีร้านกาแฟเล็กๆกับเลานจ์สายการบินให้นั่ง ถ้าสายการบินที่ไม่ได้ให้คูปองมา ก็เสียเงินเพิ่ม 5000 จ๊าด ราวๆ 150 บาท เข้าไปนั่งได้ แน่นอนผมดูแล้วคุ้ม จัดไป!!

สำรวจอาหารการกินกันซะหน่อยว่ามีอะไรบ้าง

มี wifi ให้ใช้ด้วยครับ ขนม มาม่า น้ำอัดลม กาแฟ ชา ทานได้ไม่อั้น กี่รอบก็ได้คุ้มครับ แนะนำๆ ดีกว่าไปนั่งกองอยู่ข้างล่างหรือไปซื้อกาแฟเป็นแก้วๆ ร้านข้างๆเยอะครับ

เมื่อได้เวลาขึ้นเครื่อง เราก็รอโดนเรียก การประกาศต้องตั้งใจฟังมากๆเพราะประกาศอะไรไม่รู้เรื่องเลย แถมที่นี่มีเปลี่ยน Gate กันบ่อยๆ หูตาต้องไวนะครับ แอบดูเช้านี้หมอกเยอะทีเดียว

รถบัสไปเครื่อง ประตูไม่ต้องปิดครับ เปิดกันโล่งๆ สบายๆ

ถึงแล้ว วันนี้ได้ไปกับ ATR72-600 Reg. XY-AJE

สภาพในเครื่องครับ เที่ยวบินนี้เต็มทุกที่นั่ง

Seat Pitch ครับ ถือว่าโอเคสบายๆแบบ Eco

คู่มือความปลอดภัย ATR72-600

จะไม่เก็บภาพพนักงานบริการบนเที่ยวบินมาให้ชม เดี๋ยวจะโดนต่อว่าครับ ภาพนี้ขณะกำลังสาธิตอุปกรณ์ความปลอดภัย

เครื่องขึ้นบินแบบรีบเร่ง ไม่รู้กัปตันจะรีบทำเวลาไปไหน ผู้โดยสาร แอร์ฯ ยังนั่งไม่หมดปิดประตูได้พี่แกก็ออกเลย แป้บเดียวก็มาอยู้บนฟ้าแล้ว

มาแอบดูหน้าตาอาหารว่างมื้อนี้กันหน่อยครับ ทานอะไรไม่ค่อยลงหรอก เพราะวนที่เลาจน์มาซะสามรอบ

บินมา 1 ชั่วโมง 5 นาที เครื่องก็กำลังจะลงที่ HEHO แล้ว มาดู Landing Moment ตอนลงกันครับ

สนามบิน Heho เป็นสนามบินเล็กๆครับ (เล็กจริงๆ) แต่เท่าที่ดูทั้งขามาและกลับ นักท่องเที่ยวเดินทางมาอินเล เยอะขึ้นมากๆ เริ่มแออัด มีเครื่องขึ้นลงแทบตลอดวันเลย

สภาพโดยรวมของสนามบินครับ

ลงจากเครื่องก็เดินกันง่ายๆไปที่อาคารได้เลย

ในโถงผู้โดยสารขาเข้าจะมีเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองสำหรับให้ชาวต่างประเทศแสดงตนอีกครั้งนะครับ ถึงเราจะผ่าน ตม. ที่ย่างกุ้งหรือที่ไหนมาแล้ว ทางการพม่าเหมือนจะทำการลงทะเบียนไว้ว่า นักท่องเที่ยวเดินทางไปไหนบ้าง แต่เท่าที่ดูก็เป็นแค่การจดชื่อและเลขหนังสือเดินทางลงสมุดไว้เฉยๆ

กระเป๋าสัมภาระใช้วิธียกมากันง่ายๆ ไม่มีสายพานครับไม่ต้องมองหา

ออกมาด้านนอก ณ โถงผู้โดยสาร

ส่วนวิธีเดินทางไปอินเลนั้น เดินมานอกสนามบินครับ มี Taxi จอดรอให้เลือกใช้บริการ บอกจุดหมายได้เลย ราคาเค้าตกลงกันหมดแล้วว่า 25 USD ครับ ดังนั้นไม่ต้องต่อให้เสียเวลา เสียอารมณ์ครับ

อ่อ!! นักท่องเที่ยวต่างชาติ เสียค่าเข้าเขตท่องเที่ยวที่อินเลอีก 10USD นะครับ ที่ด่านรถ Taxi จะจอดให้เรายื่นเงินจ่ายได้ ไม่ต้องลงจากรถ

ขาวันเดินทางกลับ

จากอินเล Taxi มายังสนามบินก็ราคาเดิมครับ 25USD แต่เที่ยวกลับผมเหมารวมไปกับเอเจ้นหาเรือใช้ที่อินเล เลยให้รวม Taxi ด้วยเลยได้ส่วนลดมานิดหน่อยตกเหลือ 20USD

สนามบิน Heho ที่ตอนนี้เริ่มจะคุ้นแล้วล่ะครับ เพราะเดินวนๆไปมาก็ครบทั่วสนามบินหมดแล้ว

เช็คอินง่ายๆกันอีกเช่นเคย ขากลับมีพิเศษกว่าตรง Boarding Pass เป็นระบบออกมือครับ แล้วก็ที่นั่งขึ้นไปเลือกนั่งได้เองตามชอบ (และว่าง) บนเครื่อง

มีนิดนึงครับ เนื่องจากระบบรับกระเป๋าและระบุกระเป๋าของเราดูจะมั่วมาก ผมเลยตามดูกระเป๋าตัวเองจนสุดสายตาเลย คือตอนที่เค้าวางทิ้งไว้เฉยๆหลังรับเช็คอินแล้ว ยังต้องมายืนเฝ้าเองเลยคือยอมรับว่าไม่ไว้ใจจริงๆ - -"

สภาพ ณ Gate รอขึ้นเครื่องครับ คนเยอะอีกแล้ว นักท่องเที่ยวมาอินเลทั้งนั้น สภาพสนามบินที่นี่ไม่ค่อยดีเลยจริงๆ คุณแฟนแอบบ่นเรื่องกลิ่นห้องน้ำที่โชยออกมารบกวนตลอด อืม... จริง!!

เครื่องมาล่ะครับ ได้เวลากลับย่างกุ้งแล้ว ขากลับได้นั่ง XY-AJT

ป่าเขา แม่น้ำ พม่ายังสมบูรณ์จริงๆครับ

มีเขื่อนยักษ์ด้วย ใหญ่มากๆ กั้นน้ำในหุบเขาไว้มหึมาทีเดียว โดยมีการสร้างตัวเขื่อนถึงสองจุดของช่องเขา

อาหารว่างขากลับ หน้าตาแบบเดิมเลย แต่ทำไมขากลับหลังอาหารว่าง มี Soft Drink ด้วย ทำไมขามาไม่มีล่ะเนี่ย ~*

บินมา 1 ชั่วโมง 10 นาที กำลังจะลงล่ะครับ มาดู Landing Moment ตอนลงที่ย่างกุ้งกันครับ

 

ถึงที่หมายโดยปลอดภัย

โดยรวมถือว่า Air KBZ ให้บริการดีใช้ได้สำหรับมาตรฐานพม่าครับ (คือดีเท่าที่จะดีได้ของเค้า) มีจุดหมายบินไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆหลายที่ทั้ง ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เฮโฮ (อินเล) พุกาม ครับ เลือกใช้ได้ จองสะดวกจากบ้านเรา ที่สำคัญเราจองและซื้อได้เองครับ สำหรับคนที่ชอบเดินทางแบบจัดการเดินทางเองไม่ต้องจองผ่านทัวร์หรือตัวแทน ขอให้วางแผนดีๆและเตรียมตัวไปสนุกกับการเดินทางครับ ดุจนางฟ้าและเทวดาจะคอยนำท่านไปถึงจุดหมายตามโลโก้สายการบินเค้าครับ

 
IP: