2015.04.28 - [รีวิว] #UBER ทางเลือกที่ดีมากๆเมื่อต้องหาแท็กซี่ที่ต่างประเทศ

 


ตั้งใจมากว่ากลับจากโรมาเนียและตุรกีที่เพิ่งไปมา ณ เมษายน 2558 จะรีบเอาเรื่องนี้มาเล่า เพราะได้ประสบการณ์ตรงกับสิ่งที่เจอทั้งด้านดีและร้าย เป็นข้อมูลเผื่อคนอื่นๆที่จะต้องไปและเผื่อจะต้องใช้บริการรถสาธารณะอย่างแท็กซี่ที่นั่นครับ

หลายคนโดยเฉพาะคนเมืองบ้านเราคงรู้จัก Uber กันแล้ว หลายคนลองใช้แล้ว และหลายคนอาจใช้จนติดเป็นประจำ ทั้งนี้เพราะอย่างที่เรารู้ๆกันครับว่า ปัญหาการเรียกแท็กซี่แล้วไม่ไป โก่งราคา และอะไรอื่นๆสารพัดที่เรารู้และเจอกันดีนั้น อันนี้ที่ต่างประเทศเองก็มีครับ

ผมเองนอกจากได้ใช้ Uber บ้างจากเวลาเรียกจากสนามบินกลับบ้านบางครั้ง ก็จนมาพบว่า Uber มีประโยชน์ตอนไปต่างประเทศครับ!! ใช้แล้วก็ Uber เค้าให้บริการในหลายประเทศนี่ครับ เมื่อเดือนก่อน (มีนาคม 2558) นั้น ได้มีโอกาสเล่าไปทีนึงแล้วบน Twitter ตอนไปไปสิงคโปร์ ตอนนั้นหารถแท็กซี่ไม่ได้ นึกได้ว่าที่สิงคโปร์มี Uber เลยลองกด ปรากฏว่าได้รถมารับและพาไปส่งโรงแรมเรียบร้อย สะดวกดี แม้ราคาจะแอบแพง (เพราะเจอเลทชาร์ตตอนดึก ตามกฏของแท็กซี่ที่นั่น) แต่ถือว่าสะดวกที่หารถให้และไม่ต้องบอกอะไรคนขับ แกก็ขับตามแอ้ฟไปส่งเราที่โรงแรมครับ นั่นเป็นการใช้ Uber ครั้งแรกที่ต่างประเทศของผม

ล่าสุดไปโรมาเนียมา.... ตอนขาไปถึง ผู้จัดงานประชุมเตือนนักหนาเรื่องแท็กซี่ให้ระวังการโก่งราคาและต้องตกลงราคาให้ดี หรือเลือกใช้จากผู้ให้บริการที่มีชื่อเสียง ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นแบบลิมูซีนไปเลย และอ่านจากหลายๆรีวิวไปก็บอกให้ระวังการโก่งราคาของแท็กซี่ตรงกัน ผมเลยระวังเป็นพิเศษ ขาไปไปถึงดึก เพื่อความชัวร์เลยใช้บริการของ BlackCap (ตามที่เค้าแนะนำ) ปรากฏ รถดีมาก เอาออดี้มารับ แต่แน่นอนครับราคาก็พุ่งเลย คือประมาณ Uber Black บ้านเรา ผมโดนไป 1000 บาทส่งถึงโรงแรม ระยะทางวิ่งราวๆ 45 นาทีจากสนามบิน

อีกวันผมเลยทำเก่งและอยากลองครับ กะว่าจะเรียกแท็กซี่ที่นั่นเอง ขาออกจาก รร. เลยให้ Bell Boy รร. เรียกให้ อันนี้เป็นทริกครับ คือการให้ทางโรงแรมหารถให้ ส่วนใหญ่ทางพนักงานจะไปเจรจาให้ บอกจุดหมายและจดเลขแท็กซี่ที่แขกนั่งออกไปไว้ เซฟได้หน่อยเลยรอดไป ได้รถดีคนขับดีพอใช้ได้ครับ


แม้พี่แกจะดูน่ากลัวแต่พอพูดอังกฤษได้ วิ่งตามมิเตอร์ คุยดีไม่มีอะไร


แอบเหลือบไปเห็นว่าพี่แกเหน็บแบงค์ไว้หลายใบจากหลายชาติ ถามได้ความว่าแกสะสมจากแขกชาติต่างๆ เลยส่งแบงก์ไทยเราให้ใบนึง


พี่แกดีใจใหญ่รีบเอาไปเหน็บรวมกับแบงก์ชาติต่างๆที่แกมี แกบอกแกยังไม่เคยรับคนจาก Thailand เลย ;)

คันที่สองของการใช้แท็กซี่ที่โรมาเนีย ถือว่าผ่านไปด้วยดีผมยังไม่เจออะไรแบบที่เค้าเตือนๆกัน อาจเพราะให้ พนง. โรงแรมเรียกให้ด้วย เพราะรถพวกนี้จอดรอหน้าโรงแรม คงไม่อยากมีปัญหา แต่ผมมาเสียเหลี่ยมเอาคันที่สามครับ!!

คันที่สามขาจะกลับโรงแรม ทีนี้ต้องเรียกเองล่ะ ไอ้เราก็อุตส่าห์เลือกลุงแก่ๆ ดูเซื่องๆไม่น่าจะมีพิษภัย ยื่นนามบัตรโรงแรมให้ แกบอกรู้จัก ไปๆกวักมือเรียกเราขึ้นรถ ขึ้นรถมาบอกให้แกกดมิเตอร์ แกก็ทำเฉย... ทำทีฟังภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่องตอนนั้นรถก็ออกตัวแล้วด้วย (พลาดอย่างแรง) นึกในใจ งานเข้าแล้วตู เตรียมใจเลยตอนนั้น ~~*

สุดท้ายโดนฟันหัวแบะจริงๆด้วย... ลุงแกมีเล่ห์เหลี่ยมน่าดู แกไม่ยอมไปจอดตรงหน้าโรงแรม ทำทีจอดก่อนถึงโรงแรม เพราะถ้าไปจอดหน้าโรงแรมแกคงรู้ว่า พนง. โรงแรมจะมาช่วยเจรจา และรักษาผลประโยชน์ให้แขกโรงแรมแน่ (อันนี้เลยเป็นประสบการณ์ครับ) แกจอดไกลๆแล้วก็ โอ้เอ้... ไม่พูดภาษาอังกฤษทำมือท่าเดียวว่าจะเอา 100 RON (ราว 800 บาท) วิ่งมา 5 km เอง ตอนแรกผมก็ไม่ยอมจะเดินลงไปโรงแรม ถ้าลุงแกอยากได้ให้ตามมา ปรากฎในขณะที่เถียงๆอยู่นั้น มีวัยรุ่นโรมาเนียตรงนั้นสองคนเข้ามาช่วย.... แต่ช้าก่อน วัยรุ่นนั่นไม่ได้มาช่วยผมนะครับ มาช่วยลุงแก ท่าไม่ดีแล้วผมเลยให้ไป 100 RON แล้วรีบเดินออกมา ~~*

ยอมรับเลย... ว่าเจ็บใจ เสียเหลี่ยม โดนเอาเปรียบ นี่สินะความรู้สึกเวลาเราเป็นนักท่องเที่ยวแล้วโดนแท็กซี่บ้านนั้นเมืองนั้นเอาเปรียบมันแบบนี้ นั่งคิดนอนคิด จนมานึกได้ว่าเรามี Uber ในมือถือนี่หน่า ลองกดดู เอ้ย!! ที่โรมาเนียใช้ได้ (Uber แอ้ฟเดียวใช้ได้ทุกที่ที่มีบริการครับ ไม่ต้องโหลดใหม่) มีรถวิ่งๆให้เรากดเรียกได้ เอาล่ะวันรุ่งขึ้นจะลอง

วันต่อมาครับ แท็กซี่คันที่สี่ผมไม่รอช้าเปิดแอ้ฟ Uber แล้วกดเรียกเลย ได้ UberX ทันที เห็นรถกำลังค่อยๆวิ่งมารับเรา

ส่วนปลายทางเราก็กดเลยจากแผนที่ครับว่าจะไปไหน คนขับมารับเราแล้วขับตามแอ้ฟเลย นั่งสบาย รถเป็น Skoda ตันใหญ่ ใหม่
เอี่ยม

 

ในรถ UberX คันที่มารับครับ คนขับพูดอังกฤษได้ ขับตามแอ้ฟ มีน้ำ 1 ขวด มันต่างกับนรกแท็กซี่เหลืองเมื่อวานมากๆ


ถึงปลายทาง มาตั้งไกลตก 15km. 23 RON ครับ ราวๆ 190 บาทเท่านั้นเอง แล้วแท็กซี่นรกเมื่อวานที่ผมโดน 5km. 800 บาทคืออะไรนื่ย!! ตอนนั้นชาบู Uber เลยครับ

ยอมรับตรงๆเลย ตอนนั้นรู้แล้วว่า ต่อไปนี้จะไปไหนที่โรมาเนีย จะกดแต่ Uber นี่แหละ ตัดปัญหาทั้งปวง ภาษา โกง โก่งราคา รถดี ใหม่ สะดวก แน่นอนครับ วันกลับจะไปสนามบิน ผมไม่ต้องคิดเลย


กด Uber รอ 8 นาที มี UberX คันนึงรับงานจะมารับถึงหน้า โรงแรมเที่ยวนี้ได้เปอร์โย


รอประมาณ 10 นาทีเพราะช่วงนั้นเลิกงานรถติด คนขับมาถึงรีบขอโทษเราใหญ่ เราบอกไม่เป็นไร คือสุภาพมาก


และแน่นอน Uber ทั่วโลกให้บริการบนมาตรฐานเดียวกัน มีน้ำให้เรา 1 ขวด แถมลุงให้ขนม+หมากฝรั่งผมเพิ่ม บริการดีมาก ;)


จากในเมืองไปสนามบินที่ OTP นั้นไกลอยู่ครับ ราว 45 นาที ขามาผมใช้ BlackCap โดนไป 1,000 บาท มาดูว่า Uber จะคิดเท่าไหร่

น้ำตาจะไหลนั่งมา 32km. ขามาโดนไป 1,000 บาท UberX นั่งเก๋ๆ 42RON หรือราว 350 บาทเท่านั้น ส่งผมถึงสนามบิน

ตอนนั้นผมคิดเลยครับว่าตั้งใจจะเอาเรื่องนี้มาเล่าและแชร์ การไปเที่ยวต่างประเทศตอนนี้ถือว่า นักท่องเที่ยวอย่างเรามี Uber เข้ามาเป็นทางเลือกที่ดีมากๆแก้ปัญหาให้เราหลายอย่าง เป็นอีกหนึ่งข้อมูลสำหรับคนเดินทางครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์



 
IP: