2015.05.08 - [รีวิว] ภาคต่อไปลอง #Uber ในฮานอยกันครับ

 




ภาคต่อจากตอนที่แล้ว [2015.04.28 - [รีวิว] #UBER ทางเลือกที่ดีมากๆเมื่อต้องหาแท็กซี่ที่ต่างประเทศ] ที่ติดใจจากการลองใช้ Uber ในต่างประเทศเวลาที่เราไปเที่ยว แล้วไม่อยากเจอทั้งเรื่องการโดนโก่งราคา พาส่งมั่ว ขับอ้อมวน และเรื่องการสื่อสาร ที่ได้ลองใช้ Uber มาแล้วที่สิงคโปร์และโรมาเนีย คราวนี้ไปลองที่ฮานอย เวียดนามมาบ้าง

ฮานอย เวียดนามนั้น เป็นเมืองท่องเที่ยวที่หลายคนสนใจจะเดินทางไปเที่ยว การเดินทางเดี๋ยวนี้สะดวกสบายครับ นั่งเครื่อง 2 ชั่วโมงกว่าก็ถึงแล้วครับ เรื่องแท็กซี่ในเมืองนี้แอบอ่านจากรีวิวคนที่ไปก่อนหน้าแล้วก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เจอดีๆก็มาก แต่เด็ดๆก็มีไม่น้อย ทั้งขับวน ขับอ้อม โก่งราคากับนักท่องเที่ยว สลับแบ็งก์ หรือแม้แต่ส่งไม่ถึงที่หมายตามที่ตกลง อันนี้ต้องยอมรับไปที่ไหนคนเอาเปรียบมีแฝงทุกที่ ไม่ได้เหมารวม แต่เอาเถอะตั้งใจแล้วว่าจะมาลองใช้ Uber ที่นี่ มาลองตามดูกันครับ

เครื่องลงที่สนามบินนอยไบ อาคาร 2 ซึ่งเป็นอาคารใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้งานเมื่อสิ้นปี 2014 อาคารใหม่ โอ่อ่า สะอาดตา ที่หน้าทางออกชั้น 1 มี Taxi Stand สำหรับเข้าเมืองแอบไปส่องๆดูคนไม่เยอะเท่าไหร่ มีการจัดคิวไว้เป็นระเบียบ แต่ไว้เป็นตัวเลือก 2 แล้วกัน

ลอง Uber เลยเรา เปิดแอ้ปมามี UberX อยู่คันนึง ผมก็ลองกดเรียกเลยครับ ตอนแรกรับงานนะ แต่สักพักทางนั้นก็กด Cancel ไป แอบงง แต่รอครู่นึงผมก็ลองกดใหม่ครับ ก็เจอคันเดิมอีก แล้วก็แบบเดิมด้วยคือกดรับงานแล้วก็ cancel ไป ตอนนั้นก็คิดแล้วหล่ะว่า สงสัยในพื้นที่สนามบินเค้าอาจเข้าไม่ได้แบบบ้านเรา (เดา) การนัดรับกันอาจต้องนัดด้านนอก ที่ถ้าเป็นคนพื้นที่อาจต้องมีการโทรเข้ามานัดแนะจุดจอดรับกัน ซึ่งกับเราเค้าอาจเห็นว่าเป็นต่างชาติ คงไม่สะดวก ไม่เป็นไรครับ

จากสนามบินนอยไบเข้าเมืองเป็นอันว่าผมใช้บริการจากคิวรถ Taxi ที่สนามบิน นั่งรถราวๆ 45 นาที มาโรงแรมย่านทะเลสาบคืนดาบ กลางเมืองฮานอย ค่ารถบนมิเตอร์ (ที่คนขับแอบเอากระดาษมาพยายามปิดๆไว้) ขึ้นที่ 355,000 ด่ง (ราว 550 บาท) แต่พี่แกขอ 400,000 ด่ง (ราว 600 บาท)

ผมเห็นว่าบวกเพิ่มมาไม่มากจากมิเตอร์ แล้วก็ถ้าเทียบกับบ้านเราที่ Taxi ออกจากสนามบินอาจมีบวกเล็กน้อย (บ้านเราบวก 50 บาท) ก็พอยอมรับได้เลยควักจ่ายไป 400,000 ด่ง เป็นอันจบถึงที่พัก

วันที่สองที่ฮานอยผมไปเที่ยวฮาลองเบย์ครับ วันนี้เลยยังไม่ได้ใช้ Uber ที่นี่ จนมาวันที่สามที่ตั้งใจจะเก็บหลายๆจุดในเมือง วันนี้ล่ะที่ได้ลองทั้ง UberX และ Uber Black ที่ฮานอย ที่แรกผมไปนั่งทานกาแฟที่ร้าน Joma ร้านดังที่มีสาขาทั้งที่ลาว กัมพูชา และที่นี่ ในระหว่างนั่งก็กดเรียก UberX มาคันนึง เช้านี้ว่าจะไปสุสานโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Mausoleum) ได้ UberX คันนึงที่จะวิ่งมารับใน 11 นาทีข้างหน้า

ผมก็ทานกาแฟรอไม่รีบร้อน นั่งดูจากแอ้ปจนรถมาถึง มองไปหน้าร้านมีรถมาจอดรอ ก็เดินออกมาครับ เป็นฮุนไดไซต์กลางๆ นั่งสบายๆไปกันสองคน แอร์เย็น

เราขึ้นนั่งคนขับก็ขับไปตามแอ้ป ต่างคนต่างดูจอของตัวเอง ถึงที่หมายใน 6 นาทีครับ ค่าโดยสาร 16,127 ด่ง ราว 25 บาท!! ใช่แล้วครับสองคน 25 บาทเท่านั้น แล้วคุณจะไม่ให้ผมรัก Uber เวลามาเที่ยวได้ยังไงเนี่ย

เดินเที่ยวแถวๆสุสานโฮจิมินห์ แล้วก็เดินต่อไป Temple of Literature ใกล้ๆกันครับ เดินไปได้ เป็นที่เที่ยวที่ควรมาชมนะครับถ้ามาฮานอย

จากที่วัดตั้งใจจะไปต่อที่คุก Hoa Lo หยิบมือถือว่ากดได้ UberX อีกคัน คันนี้อยู่ไม่ไกล ผมเดินจากด้านในวัดออกมาเรื่อยๆ มาถึงทางออก รถก็มารอพอดี

ได้ UberX ฮุนได แบบเมื่อเช้าครับ รถเล็กๆแต่ก็นั่งสบายดี

ระยะทาง 2 กิโลกว่าๆ นั่งไป 7 นาที ค่ารถ 17,211 ด่ง (ราวๆ 27 บาท) สบายจริงๆ

เดินดูคุก Hoa Lo อยู่นานครับ เพราะในนั้นมีอะไรให้เราเห็น ให้เรานึกถึงความโหดร้ายของมนุษย์ด้วยกันเอง ในยุคที่ความขัดแย้งทางความคิดและสงครามทำให้คนเราทำกันเองได้ถึงขนาดนี้ อากาศยามบ่ายเริ่มร้อนๆ เลยว่าจะกลับไปที่พักก่อน ครั้งนี้ตั้งใจกดลอง Uber Black บ้างครับ

ได้ Camry คันโต สีดำขลับ มารับที่หน้าคุก ไฮโซมากๆ นั่งกลับไปที่พัก ด้วยความที่อยากจะลอง รถสเกล Black บ้างที่ฮานอย นั่งสบายจริงๆ สมกับเป็น Uber Black อันนี้คือยอมรับเลยว่า Uber คุมคุณภาพรถได้ดี แม้เราจะใช้งานที่ต่างๆประเทศกัน ถือเป็นข้อดีที่ไม่ต้องมาลุ้นว่าจะเจอรถแย่ไหม

ค่าเดินทางในราคา Uber Black บ้าง จากที่ Hoa La Prison มาโรงแรม ระยะทาง 2.4 กิโล 35,580 ด่ง (ราวๆ 55 บาท) รถมาจอดหน้าโรงแรม แบบเราก็ก้าวลงเดินเข้าโรงแรมเลย อารมณ์นี้มันดีจริงๆ

โดยรวมยังถือว่าแม้จะเป็นประเทศที่สามแล้ว (จริงๆมีตุรกีด้วย แต่ไม่ได้เล่า เพราะรีบเลยไม่ได้เก็บข้อมูลครับ จะเป็น 4 ประเทศแล้วที่ลอง) ที่ได้มีโอกาสลองใช้ Uber ในต่างประเทศ ในฐานะนักท่องเที่ยว ซึ่งก็ยังยอมรับเลยว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ สำหรับเรา มีข้อแนะนำเพิ่มครับ เพราะการใช้ที่ต่างประเทศนี่เอง ที่เราจะมีข้อจำกัดบางอย่าง

  • การเรียกใช้งานจากบางสถานที่อาจมีข้อจำกัด อาทิ สนามบิน ที่คล้ายๆบ้านเราว่ารถ Uber อาจเข้าไปรับไม่ได้เพราะมีเจ้าถิ่นอยู่ และเราในฐานะนักท่องเที่ยวอาจโทรติดต่อกับคนขับไม่สะดวก และคนขับก็ไม่สะดวกโทรนัดแนะจุดรับกับเรา
  • การกดเรียกรถในต่างประเทศ ต้องพยายามปักหมุดจุดรอรถและจุดหมายให้แม่นๆ เพราะคนขับจะใช้ดูที่ๆจะมารับเราและปลายทางครับ ปักหมุดผิดจุดหรือดูไม่ดีเราก็อาจจะคลาดกับรถได้ สำหรับปลายทางนั้นผมใช้วิธีปักหมุดออกมาจากตำแหน่งของที่หมายจากแอ้ปอื่น อาทิ TripAdvisor หรือ Google Map ที่เดี๋ยวนี้จะมี option เดินทางด้วย Uber ให้เลือกเลยในบางประเทศ
  • เมื่อได้รถแล้วต้องพยายามสังเกตยี่ห้อและเลขทะเบียนรถ (เพราะคนขับโทรหาเราไม่ได้) ว่าใช่รถที่เราเรียก มารับรึยังโดยดูตำแหน่งรถจากในแอ้ป Uber ประกอบครับ ส่วนใหญ่พอรถใกล้ๆผมจะออกมามองๆแล้ว เพราะตำแหน่งรถในแอ้ปอาจช้ากว่าของจริงเล็กน้อย เคยมีที่รถมารอเราแล้วแต่ตำแหน่งในแอ้ปยังอีก 3 นาทีเลย
  • ในบางประเทศคนขับอาจถามซ้ำว่าเราจะไปไหน (เค้าอาจจะอยากเช็ค เพราะกลัวจะพาไปผิดที่) ผมจะใช้วิธีเอาภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปที่มีเตรียมไว้เปิดให้ดู ส่วนใหญ่คนขับก็จะรับทราบและขับตามเส้นทางในแอ้ปอยู่ดีครับ แต่เอาสบายใจว่าพาเราไปตรงที่หมายแน่
  • สุดท้าย ก็นั่งสบายๆ ดูหน้าจอเราไปด้วยก็ได้ว่ารถวิ่งไปตามเส้นทาง และในแอ้ปจะบอกเวลาที่จะถึงจุดหมาย พอใกล้ๆเราก็เตรียมตัวลงได้

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ ขอบคุณที่มี Uber ที่ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศสะดวกขึ้นเป็นกอง ขอให้เที่ยวให้สนุกครับ ใครมีประสบการณ์ลองมาแชร์เพิ่มกันได้ครับ

 
IP: