2013.09.01 - [แกะกล่อง] เปิดโลกทีวี HD ง่ายๆไม่ต้องรอด้วย GMMZ HD

 

เชื่อเหลือเกินครับว่าจนถึงวันนี้แล้ว คำว่าทีวีดิจิทัล (Digital TV) คงผ่านหูผ่านตา อย่างน้อยก็จากเนื้อหา ข่าวสารเรื่องการประมูลทีวีภาคพื้นดิน ที่จะมีขึ้นในราวปลายปี 2556 นี้โดย กสทช. กันแล้ว จริงๆเรื่องทีวีดิจิทัลนั้นก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ค้างคามาในบ้านเรา เฉกเช่นเดียวกับเรื่อง 3G ที่จริงๆประเทศไทยควรจะมีเทคโนโลยีนี้มานานแล้ว คงจะไม่ว่าไปไกลนะครับเดี๋ยวจะไม่ได้คุยเรื่องที่ตั้งใจวันนี้ เอาเป็นว่าผมข้ามไปที่เรื่องหนึ่งที่ใครๆก็สนใจถึงการมาของทีวีดิจิทัล นั่นคือคุณสมบัติการส่งภาพแบบ HD หรือ High-Definition ที่จะทำให้การรับชมทีวีผ่านเครื่องรับที่รองรับระบบ HD ในบ้านเรา (ที่มีขายมานานแล้ว) เกิดขึ้นซะทีครับ

ต้องปูพื้นกันอีกนิดนึงเรื่องระบบการส่งออกอากาศทีวีดิจิทัลนั้น จริงๆในโลกนี้มีหลายระบบ แต่ในส่วนระบบภาคพื้นดินที่ กสทช. จะประมูลกันปลายปีนั้น กสทช. กำหนดให้ไทยใช้เทคโนโลยี DVB-T2 ซึ่งจริงๆเทคโนโลยีแบบเดียวกันนี้ถ้าไม่ได้ทำการส่งบนภาคพื้นดิน แล้วเอาไปส่งผ่านระบบดาวเทียมจะใช้เป็น DVB-S2 ครับ โดยในปัจจุบันนี้ทีวีดิจิทัล ที่ส่งผ่านระบบดาวเทียมในแบบ HD ในบ้านเรานั้นก็เริ่มแพร่หลายแล้ว และจริงๆหากเราอยากใช้ LEDTV หรือ LCDTV ที่บ้านที่รองรับระบบ HD สามารถรับชมได้ผ่านระบบดาวเทียมได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นผ่านระบบบอกรับสมาชิกอย่าง True Visions (ที่แอบแพงไปหน่อย) หรือของ GMM Z ในระบบ HD ที่วันนี้นำมาเล่าและลองให้ดูครับ

GMM Z นั้นรุกธุรกิจโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมาพักนึงแล้ว โดยเริ่มนำกล่องรับดาวเทียม GMM Z และ GMM Z mini ลงตลาดมาก่อนหน้านี้แล้วซึ่งเป็นระบบ SD - Standard Definition แต่ล่าสุด GMM Z รุกด้วยเครื่องรับดาวเทียมรุ่นใหม่ที่จะรองรับ HD ที่สำคัญรองรับทั้งจานย่าน Ku-Band และ C-Band คืองานนี้เรียกว่าถ้ามีทีวีเอชดี มีจาน ก็ซื้อกล่อง GMM Z HD นี้ไปเปลี่ยนได้ทันทีครับ

กล่องรับดาวเทียม GMM Z HD ตอนนี้วางขายที่ราคา 2,999 บาท ซึ่งต้องยอมรับว่าราคาลดลงมามากแล้วสำหรับเครื่องรับดาวเทียม HD ที่ก่อนนี้ราคา 4,000 อัพ แม้จะแพงกว่าของจีนทั่วๆไป แต่ต้องยอมรับว่าราคานี้ต้องบวกการขายแบบในระบบแพล็ตฟอร์มของ GMM Z ครับ (ซื้อตอนนี้เค้ามีคืนเป็นค่าโทร One2Call จำนวน 1,200 บาทนะครับ)

แกะกล่อง

แกะกล่อง GMM Z HD สำหรับกล่องรุ่นนี้เป็นสีขาวครับ โดยรวมคุณภาพและฝีมือการประกอบถือว่าทำได้ดี รูปร่างดูทันสมัย ด้านหน้าเครื่อง มีปุ่มสั่งงานและส่วนแสดงผลเลขช่อง อันนี้ผมชอบเป็นการส่วนตัว เพราะจะไม่ชอบเครื่องรับดาวเทียมบางรุ่น บางยี่ห้อที่ลดต้นทุนจนหน้าเครื่องไม่มีปุ่มและตัวเลขอะไรให้รู้เลยมีแค่ LED ดวงเดียวแค่ให้รู้ว่าเครื่องเปิดหรือปิด แบบนั้นก็เกินไป

ด้านหลังเครื่องนั้นก็จะมีส่วนสำหรับต่อ LNB ที่ชุดจานดาวเทียม port USB (มีด้านหน้าด้วย 1 ช่อง) port HDMI สำหรับต่อทีวีเอชดี มี port optical และ AV out และช่องจ่ายไฟ DC 12V ครับ

ส่วนอุปกรณ์อื่นๆในกล่องก็มีใบรับประกัน คู่มือ รีโมทพร้อมถ่าน สาย HDMI ชุดสายแปลง AV out สำหรับไปต่อออกทีวีที่ไม่รองรับ HDMI ครับและ Adapter ถือว่าให้มาครบดีครับ

เครื่องรุ่นนี้ออกแบบมาให้วางได้ทั้งแนวนอนแบบเดิมๆทั่วไป และทำเก๋ๆวางแนวตั้งก็ได้โดยบิดที่ด้านข้างกล่องเพื่อปรับเป็นขาตั้งเครื่องในแนวตั้งก็ได้

ต่อใช้งาน

ต่อใช้งานกันเลยครับ สำหรับการต่อแบบทั่วไปง่ายๆ โดยทำการถอดสายสัญญาณที่ต่อไปยังจานดาวเทียม (ใช้ได้ทั้ง C-Band และ Ku-Band) เข้าที่เครื่อง และต่อสาย HDMI จากนั้นก็ต่อ Adapter เปิดเครื่องเป็นอันจบ (ข้อควรระวังของการต่อเครื่องรับดาวเทียมคือต้องต่อสายสัญญาณของ LNB เส้นที่ไปจานดาวเทียมให้เรียบร้อยก่อนต่อ Adepter และเปิดเครื่องนะครับ ไม่งั้นเครื่องรับอาจเสียหายได้ครับ)

โดยเมื่อเครื่องจับสัญญาณดาวเทียมได้ ก็จะเริ่มทำการรับ OTA ค่าเริ่มต้นโดยใช้เวลาไม่นานครับ

ภาพหน้าจอแรกเมื่อ OTA ครั้งแรกเสร็จและพร้อมใช้งาน

จากนั้นทีวีของเราก็พร้อมที่จะรับชมช่องรายการต่างๆได้แล้วครับ ยอมรับเลยว่าเดียวนี้ระบบ OTA ทำให้การเปลี่ยนเครื่องรับดาวเทียมกลายเป็นเรื่องง่ายไปแล้ว (GMM Z HD โปรแกรมจากโรงงานสำหรับการรับช่องรายการของดาวเทียมไทยคม 5/6A ทั้ง C-Band และ Ku-Band รวมถึง NSS6)

สัมผัสช่องรายการ HD และช่องอื่นๆ

แน่นอนครับจัดเครื่องรุ่นนี้มา ก็เพื่อจะรับชมช่อง HD ดังนั้นเราลองไปดูกันว่า มีช่อง HD อะไรบ้าง

ช่องแรกในระบบ HD ของฟรีทีวีกระแสหลักบ้านเราคือ ThaiPBS ครับ ซึ่ง ThaiPBS เค้าออกอากาศในระบบ HD ก่อนใครมานานแล้วครับ ผ่านระบบ C-Band ในแบบ Free to Air (นี่คือเหตุผลที่ผมเลือกเอาเครื่อง GMM Z HD นี้ต่อกับจาน C-Band ทั้งๆที่ที่บ้านมีทั้ง C และ Ku เพื่อจะได้ช่องนี้เป็น HD ด้วยอีก 1 ช่องครับ)

ส่วนช่องรายการแบบ HD ของ GMM Z ที่เราจะรับชมได้ในช่วงนี้ หลังโทรไปลงทะเบียนจะมีอีก 7 ช่อง ดูฟรีไปอีก 1 ปี รวมช่องแบบ SD ในส่วนของ Pay TV กับช่องเข้ารหัสเฉพาะกล่อง GMM Z ครับ

รวมกับช่อง Free to Air อื่นๆบน C-Band อีกก็ตกร่วมๆ 200 ช่อง

โดยรวมผมค่อนข้างพอใจกับคุณภาพของภาพในระดับ HD และช่องรายการที่มีเพิ่มให้ในตอนนี้นะครับ

พอดีไม่ได้กะจะใช้กล่องนี้ดูบอลดังๆอย่างที่เราๆทราบๆกันว่าตอนนี้ต้องแยกกล่องดูกันไปหมดแล้ว รายการทั้งสารคดี หนัง บันเทิงที่มีเพิ่มให้ ถือว่าเยอะทีเดียว

ความสามารถอื่นๆ

ส่วนความสามารถอื่นๆ ทั้งการจัดช่องรายการ การเลือกระบบเสียง โหมดวิทยุ เท่าที่ลองเล่นดูถือว่ามีให้ครบและที่สำคัญตัวเครื่องตอบสนองได้เร็วดี ไม่อืดมากหรือต้องคิดนานแบบรุ่นก่อนๆ ไม่ชอบเครื่องที่กดเปลี่ยนช่องแล้วคิดนานครับ เครื่องนี้ถือว่าทำได้รวดเร็วทันใจดี

อีกความสามารถที่ผมชอบและคิดว่าน่าสนใจของกล่อง GMM Z HD รุ่นนี้คือความสามารถในการบันทึกรายการแบบ PVR ครับ โดยเราสามารถเอา USB หรือ HDD มาต่อทาง port USB ที่เครื่องมีให้สองช่อง แล้วสั่งบันทึกรายการที่เรากำลังดูอยู่ได้ทันที โดยกดปุ่ม Rec ปุ่มเดียวบนรีโมท เครื่องก็เริ่มบันทึกเลยรวดเร็วทันใจไม่ยุ่งยาก ผมลองเลือกรายการที่บันทึกมาเปิดดูก็ได้คุณภาพรายการเช่นเดียวกับตอนเราดูครับ อย่างอัดรายการแบบ HD ไว้ก็ได้รายการคมชัดเก็บไว้ดู สะดวกมากๆ

และแน่นอนการที่เครื่องสามารถเล่นไฟล์ที่เราบันทึกได้ เจ้ากล่อง GMM Z HD นี่ก็เป็น Media Player ได้ด้วยครับ เราเอาภาพ เอาหนัง เอาเพลง ใส่ USB หรือ HDD มาเปิดดูได้เช่นกัน โดยเครื่องรองรับ file เสียงแบบ wma., wav., mp3 ภาพแบบ bmp., jpg., png. และไฟล์วีดีโอแบบ avi., mkv., mp4., mpg., dat., vob., flv.

ข้อด้อยที่เจอจากการใช้งาน

- รีโมทมีขนาดของปุ่มแต่ละปุ่มค่อนข้างเล็ก การกดสั่งงานมีโอกาสพลาดสูงในช่วงแรกที่ยังไม่ชิน ตัวหนังสือกำกับบนปุ่มก็เล็กแสนเล็ก
- กำลังส่งของรีโมทค่อนข้างต่ำ เทียบกับรีโมทอื่นๆที่ใช้ รีโมทของ GMM Z HD กดได้จากระยะที่สั้นกว่า
- ไม่มีระบบปิดการ OTA ทำให้บางคนที่ชอบตั้งช่องรายการเองหรือใส่เพิ่มไว้ ช่องอาจหายได้เวลามี OTA ใหม่มา ต้องใช้วิธีเซฟผ่าน USB ไว้

บทสรุป

สำหรับคนที่มีทีวี LCD หรือ LED TV และมีระบบจานดาวเทียมอยู่แล้วหรือจะติดใหม่ก็แล้วแต่ กล่องรับสัญญาณดาวเทียม GMM Z HD ถือว่าสามารถเพิ่มประสบการณ์ในระดับ HD หรือ High-Definition ให้กับทีวีเครื่องเดิมที่บ้านได้แบบน่าพอใจครับ

ช่อง HD 8 ช่อง ณ ตอนนี้ได้แก่
- ThaiPBS HD
- FAN OKE HD
- NAT GEO WILD HD
- GMM FOOTBALL EXTRA HD
- FOX SPORT PLUS HD
- FOX ACTION MOVIES HD
- EURO SPORT HD
- STAR WORLD HD

* ณ วันที่ 15 มกราคม 2557 เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงช่อง HD ที่ดูได้ทั้งหมดดังนี้ครับ (บน Platinum Package)
- ThaiPBS HD
- NAT GEO WILD HD
- GMM FOOTBALL EXTRA HD
- FOX SPORT PLUS HD
- FOX ACTION MOVIES HD
- EURO SPORT HD
- STAR WORLD HD


เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง

- GTH ON AIR HD
- GMM SPORT EX HD
- Z OKE HD


เป็นรวม 10 ช่อง HD


ส่วนช่องรายการอื่นๆที่มีทั้งหนัง บันเทิง สาระ ข่าว การ์ตูน และกีฬาถือว่าคุ้มในระดับราคาที่พอรับได้ คุณภาพเครื่อง ความง่ายในการติดตั้งและตั้งค่าใช้งาน ตลอดจนการรองรับการเข้ารหัสต่างๆที่จะมีในอนาคต นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว หากไม่ได้คาดหวังเรื่องบอลที่ยังไงก็ต้องยอมรับไปแล้วว่าต้องแยกกล่องดูแล้วหล่ะก็ หาที่วางกล่องที่บ้านเพิ่มได้เลยครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง - ก่อนหน้านี้ผมได้เคยแกะกล่องรีวิวเครื่องรับ GMM Z ระบบ SD ไว้แล้วทีนึงเมื่อปีที่แล้วครับ

2012.05.31 - #GMMZ เกาะกระแสบอลยูโร และดราม่าจอดำข้ามค่าย [1]

2012.06.03 - #GMMZ เกาะกระแสบอลยูโร และดราม่าจอดำข้ามค่าย [2]

2012.06.04 - #GMMZ เกาะกระแสบอลยูโร และดราม่าจอดำข้ามค่าย [3]

2012.06.06 - #GMMZ เกาะกระแสบอลยูโร และดราม่าจอดำข้ามค่าย [4]

 
IP:

รายละเอียดเพิ่มเติม: http://www.gmmz.tv

 

 

 
 


Home | Suebsak's Talk | Tech | Trip | Knowledge | Lifestyle