2013.08.09 - [รีวิว] ลองบินดูซะทีกับ Scoot นกเหลืองเมืองลอดช่อง

 

สวัสดีครับ หลายคนคงชอบลองอะไรแปลกๆใหม่ๆเสมอๆ ผมเองก็เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นเรื่องการบิน บางคนอาจจะบอกว่าไม่ดีกว่า ขอบินกับสายการบินที่คุ้นเคย บริการดีๆ ไปไหนมาไหนกันจนรู้ใจ อันนั้นก็จริงครับ แต่ในยุคที่การแข่งขันทางด้านการบินเข้มข้น สายการบินใหม่ๆโดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ หรือที่เรียกว่า Budget Airlines มีเกิดใหม่จนจำชื่อได้ไม่หมด แถมราคาค่าบินและโปรฯแต่ละโปรฯก็ขยันออกจนเราแทบอดใจไม่ไหว ลองของใหม่ๆบ้างคงจะดี :)

ว่าแล้วเมื่อมีเหตุให้ต้องไปสิงคโปร์ ประเทศยอดนิยมที่มีนานาสายการบินให้บริการ แต่ล่าสุดเพิ่งได้ยินข่าวที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์ [SQ] ลงทุนในสายการบินต้นทุนต่ำที่ชื่อ Scoot แล้วเลยสนใจ แถมโปรฯราคาบินก็น่าสนไม่เบา ว่าแล้วเลยจัดการจองบินขากลับจาก สิงคโปร์กลับไทย โดยขาไปผมเลือกใช้บริการของ Thai AirAsia เพราะขึ้นใกล้บ้านที่ดอนเมือง ส่วน Scoot นั้นให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิครับ

สิ่งนึงที่ทำให้ Scoot น่าสนใจในสายตาผมนอกจากเรื่องราคาแล้วก็คือเรื่องการเลือกใช้เครื่อง Boging แบบ 777 ในการให้บริการครับ ท่ามกลางกระแสสายการบินต้นทุนต่ำที่นิยม Airbus A320 ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว 777 ถือว่าเป็นเครื่องบินที่ลำใหญ่กว่ามาก บินสบายกว่า

ตัดไปที่สนามบินชางอี สิงคโปร์เลยนะครับ ผมเดินทางกลับ SIN - BKK ในเที่ยวบินวันที่ 23.6.2013 TZ302 กำหนดออกที่ 17.35 แต่ราวๆ 15.30 ผมก็ถึงเคาร์เตอร์เช็คอินของ Scoot เรียบร้อยครับ เวลากำลังดีแถวไม่ยาว รอไม่นานเลย


เท่าที่ดูเรื่องการให้บริการของเจ้าหน้าที่ อยู่ในเกณฑ์ดีครับตามมาตรฐานสิงคโปร์ แอร์ไลน์มั้ง!! นอกจากคนไทยแล้วคนจีนก็ใช้บริการกันเยอะครับ ดูจากตารางบินที่เข้าไปขนคนจากจีนออกมาก็พอจะเดาได้ จบจากเช็คอินมีเวลาอีกนิดหน่อย

ขอนอกเรื่องพาไปทำเรื่อง VAT Refund ครับหรือที่นั่นเรียก GST Refund สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติขอคืนภาษีจากที่ซื้อๆของในสิงคโปร์ ตอนแรกนึกว่าจะลำบากยุ่งยากและเสียเวลา แต่ที่ผิดคาดคือระดับสิงคโปร์แล้วประเทศนี้ต้องไฮเทค

ปรากฏว่าการทำเรื่องขอคืนภาษีที่นี่รวดเร็วมากผมใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที (บวกเวลางงๆกับการใช้คีย์ออสตามประสาคนไม่เคยแล้วยะครับ) ก็เสร็จ แค่เอาใบเสร็จสแกนปั๊บ แล้วเลือกการรับคืนผ่านบัตรเครดิต ที่จะโอนเงินให้ใน 7 วัน เท่านี้ผมก็เดินตัวปลิวออกมาจากตรงนั้น เพื่อไปที่เกทได้สบายๆ

เดินมาถึงเกทก็เจอเจ้า 777 ของ Scoot จอดรอพากลับบ้านอยู่แล้ว อืม.. ลำมันโตดีจริงๆ ยังไม่ทันได้ทำอะไรมากก็ได้เวลาขึ้นเครื่องแล้ว ไปดูบนเครื่องกันครับ

สิ่งแรกที่สัมผัสได้และแตกต่างจากเครื่อง A320 ที่ว่าไม่ได้แคบมากแล้ว คือ 777 นั้นใหญ่กว่าแน่นอนครับ Scoot วางที่นั่ง 3-4-3 แบ่งโซนการขึ้นเครื่องสองประตู ทำให้แม้ความจุมากซักหน่อย แต่ก็ขึ้นเครื่องสบายๆไม่เร่งรีบ

และแน่นอนสิ่งที่เห็นต่อมาและประทับใจมากคือ ความกว้างระหว่างที่นั่งที่กว้างกว่าเครื่องสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ อันนี้ผมว่า Scoot ชนะเลิศ เอาเป็นจุดขายได้เลยครับ!! แถมราคาก็พอๆกันหรือถูกกว่าอีกในบางเที่ยวบิน ส่วนบริการบนเครื่องนั้นก็มีแบบ Budget Airlines ครับคือมีอาหารเบาๆขาย + เครื่องดื่ม (อาหารหนักๆก็มีนะครับ แต่ไม่ได้บริการในเส้นทาง BKK-SIN-BKK บริการในรูทไกล) นอกจากนั้นบนเครื่องมีบริการให้เช่าดูหนังโดยสตรีมผ่าน wifi บนเครื่องซึ่งมีหนังหลายเรื่องให้เลือก ราคาเป็นแบบเหมาจ่าย 16SGD โดยเราสามารถดูผ่านทั้ง คอมฯ หรือ iPad ก็ได้ตามสะดวก อันนี้ลองๆเข้าไปเกาะๆดูแต่ไม่ได้ซื้อเพราะเวลาบินน้อยๆคงดูไม่คุ้มหล่ะครับ

สรุปโดยรวมแล้วกับครั้งแรกของผมบน Boeing 777 ของ Scoot เที่ยวบินนี้ ผมค่อนข้างประทับใจนะครับ ทั้งเรื่องราคาและความสะดวกสบายในการเดินทาง ทั้งที่นั่งกว้างกว่าและเครื่องใหญ่บินสบายกว่า แม้พนักงานต้อนรับบนเครื่องดูจะเข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยมากๆ (อันนี้รู้สึกได้เลย) แต่ก็ถือว่าเป็นความใส่ใจต่อผู้โดยสาร เดินทางครั้งหน้าถ้าเวลาได้สงสัยจะได้ใช้บริการ Scoot อีกครับ อ่อ.. สำหรับเที่ยวบินนี้ผมกดได้มาในราคารวมทุกอย่างแล้วที่ 2,570 บาทครับ :)


ดูอัลบั้ม >> https://www.facebook.com/

ข้อมูลสายการบิน

ชื่อ: Scoot

ข้อมูลการติดต่อ: www.flyscoot.com