2013.10.03 - แวะดู Airport Rail Link วันนี้และวันหน้า

 

Airport Rail Link หรือ ARL หรือชื่อไทยว่าระบบรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่นอกจากวิ่งขนนักเดินทางเพื่อไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว ยังเป็นระบบขนส่งมวลชนที่คนชานเมืองย่าน รามคำแหง หัวหมาก ลาดกระบัง ใช้อาศัยเดินทางเป็นประจำ แต่อย่างว่าครับสายทางนี้ให้บริการและบริหารโดย บริษัทลูกของการรถไฟ ซึ่งตั้งแต่เปิดมาก็มีปัญหาตลอด ในแบบที่เรารู้ๆกัน วันนี้ผ่านไปใช้บริการเลยเก็บความเป็นไปมาเล่าซะหน่อย

ทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า Airport Rail Link และ รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT

สิ่งนึงที่ผมรอให้ ARL จัดทำมานานคือทางเชื่อมระหว่างสถานีมักกะสัน ไปสถานีรถไฟใต้ดิน MRT ที่สถานีเพชรบุรี เพราะจุดนี้ทั้งๆที่เป็นสถานีใหญ่ เป็น City Air Terminal ของ ARL แท้ๆแต่ที่ผ่านมาไม่มีทางเชื่อมให้คนใช้บริการหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องลากกระเป๋าใหญ่ๆให้เดินได้สะดวก ต้องไปลากผ่านถนน และทางรถไฟทุลักทุเลมานาน วันนี้ทางเชื่อมเสร็จและเปิดแล้ว พาไปชมครับ

จากสถานี MRT เพชรบุรี ใช้ทางออกที่ 1 จะครับเพื่อใช้ทางเชื่อมไป ARL

ป้ายข้อมูลต่างๆมีค่อนข้างครบถ้วน มีลานจอดรถสะดวกดีครับ

มีบันไดเลื่อนเดินสะดวกทั้งขาขึ้น ขาลงครับ ต่อไปนี้นักท่องเที่ยวที่มีกระเป๋าใบโตๆไม่ต้องไปลากผ่านถนน และทางรถไฟแล้ว

ป้ายการรถไฟใหญ่โตอลังการ ด้านขวานั่นมีลิฟท์บริการด้วยนะครับสำหรับวิลแชร์หรือกระเป๋าใบใหญ่มากๆ

เดินกันสบายๆครับ กว้างๆ ทางเชื่อมจะพาเราข้ามถนนไปยังสถานี ARL มักกะสัน เดินแบบยกระดับจริงๆ น่าจะสร้างมาซะตั้งนานแล้ว

ระหว่างเดินบนทางเชื่อมแอบมองลงไปด้านล่างที่เมื่อก่อนคนใช้บริการต้องเสี่ยงข้ามกระทั่งทางรถไฟ ที่มีรถไฟวิ่งไปมา

ณ กึ่งกลางทางเชื่อมมีป้ายบอกที่แสดงทิศทางไปได้ทั้ง ARL หรือ MRT ครับ

ถึงสถานี ARL มักกะสันแล้วครับ มองย้อนกลับไปคนเดินมาใช้ทางเชื่อมนี้คึกคักทีเดียว นักท่องเที่ยวยังมีงงๆบ้าง ป้ายเล็กไปหน่อย

เชื่อว่าคุณภาพชีวิตคนใช้งาน MRT-ARL คงดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ ฝนตก แดดออก ก็ไม่ต้องไปเดินตากแดดลุยฝนแบบเดิมแล้ว ในส่วนที่ตั้งใจว่าจะแวะมาลองใช้ทางเชื่อมถือว่าจบแต่เพียงเท่านี้ แต่ว่าไหนๆก็มาใช้ ARL แล้วแวะดูอย่างอื่นไปด้วยครับ

ระบบรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ดอนเมือง

อย่างที่เราทราบๆกัน เดิมทีนโยบายเรื่องสนามบินที่กรุงเทพฯของรัฐบาลเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาครับ ตอนแรกว่าจะใช้สองสนามบินแล้วมี Airport Rail Link เชื่อมสองสนามบิน แล้วก็มาเปลี่ยนเป็น Single Airport โครงการรถไฟเชื่อมสนามบินก็โดนชลอไป จนมาเมื่อการขยายสนามบินให้รองรับต่อการเติบโตล่าช้าไม่ทันการณ์ นโยบายจึงกลับไปที่สองสนามบินอีกครั้ง แต่ตอนนี้การเชื่อมต่อระหว่างสองสนามบินลำบากเพราะไม่มีระบบรถไฟตามแผนที่โดนระงับไป ตอนนี้เลยโดนรื้อขึ้นมาอีกครั้ง

พอดีมีบอร์ดของ สนข. ตั้งอยู่เลยถ่ายกลับมาครับ โครงการ Airport Rail Link ที่จะเชื่อมสองสนามบิน ทั้งดอนเมือง - สุวรรณภูมิ

แนวสายทางที่จะต่อจากตรงสถานีพญาไทที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไปยมราชแล้วโค้งมุดลงใต้ดินช่วงผ่านสถานีสวนจิตรลดาฯ

รูปแบบทางรถไฟตรงสถานีจิตรลดาฯ ครับ ที่จะมีถึงสามระดับ มีทั้งระบบรถไฟชานเมือง และรถไฟทางไกลที่เป็นระบบราง 1 เมตร (ในอนาคตจะเป็นระบบไฟฟ้า) และในส่วนของ Airport Rail Link ที่จะเป็นราง 1.435 เมตร และมีรางระดับดินด้วย

สถานีราชวิถีที่จะเป็นกึ่งๆบนดินและใต้ดิน

รูปแบบสถานีราชวิถี

สถานีกลางบางซื่อ ที่อีกหน่อยจะเป็นศูนย์รวมการเดินทางระบบรางของประเทศเลย จะมีทั้ง ARL รถไฟฟ้าชานเมือง รถไฟความเร็วสูง และรถไฟปรกติ หรือรถไฟ SRT

จากบางซื่อก็จะมุ่งหน้าสู่ดอนเมืองโดยผ่านสถานีหลักสี่

รูปแบบสถานีที่สถานีดอนเมือง และทางเชื่อมข้ามไปสนามบินดอนเมืองครับ ซึ่งในอนาคตสถานีดอนเมืองก็จะมีทั้ง ARL รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟ SRT

ลองติดตามความคืบหน้าดูซะหน่อย

เห็นแล้วก็อยากใช้ใช่ไหมครับ ทีนี้จะเสร็จซักเมื่อไหร่นะ? ลองเข้าไปหาข้อมูลดูจาก สนข. ได้ความคืบหน้าว่า สนข. แบ่งการประมูลและก่อสร้าง ARL พญาไท - ดอนเมืองเป็นสองช่วง ไม่นับการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อนะครับ ที่ถ้าไม่เสร็จหล่ะก็ทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดง สีแดงอ่อน และ ARL ก็ต้องรองานก่อสร้างตัวสถานีให้แล้วเสร็จ

ในส่วนช่วง พญาไท - บางซื่อ คืบหน้าคือ >> ศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียด แล้วเสร็จ
/ รายงาน EIA ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) แล้ว ในหัวรายงานบอกว่าจะจัดประกวดราคาในปี 2555 นี่จนตุลาคม 2556 แล้ว ไม่รู้ประกวดราคาได้รึยัง (น่าจะยัง : ความเห็นผม)

ส่วนช่วง บางซื่อ - ดอนเมืองนั้น เอกสารระบุว่า >> ศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียด แล้วเสร็จ /
รายงาน EIA ได้รับความเห็นชอบจาก กกวล. แล้ว ซึ่งก็คงไปรอประกวดราคาหาผู้ก่อสร้าง ภายในปี 2556 ตามที่เขียนไว้นั้น เหลืออีกแค่สองเดือนสรุปดูท่าจะยาวนะครับ

 

ดูอัลบั้ม >> https://www.facebook.com/


 
IP:

Website สนข.

http://www.otp.go.th