2013.10.16 - ครม. อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

 

ไม่เขียนถึงคงไม่ได้ ในฐานะที่เป็นคนชอบระบบรางและติดตามข่าวเรื่องการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าใน กทม. มาโดยตลอด หลังติดขัดและล่าช้ามานานกับส่วนต่อขยายในเส้นทางเหนือของ กทม. โดยเฉพาะในส่วยสายสีเขียว ที่ก่อนหน้านี้ส่วนที่ กทม. ดำเนินการ หมอชิต-สะพานใหม่ ก็ติดขัดแบบตรงวัดพระศรีฯ กว่าจะแก้แบบจนลงตัว และส่วนต่อขยายที่จะต่อจากสะพานใหม่ไปยังคูคต ซึ่งส่วนนี้นั้นจะเกินอำนาจ กทม. เพราะเข้าเขตจังหวัดปทุมธานี ที่ต้องใช้อำนาจการจัดการของ รฟม. นั้น

ล่าสุด 15 ตุลาคม 2556 ครม. มีมติอนุมัติการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต งบประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 4 ปี ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม มีจำนวนทั้งหมด 19 สถานี สามารถรองรับผู้โดยสารได้ในปีแรกที่เปิดให้บริการประมาณ 2 แสนคนต่อวัน

ถือเป็นข่าวดีที่รอมานานของคนย่าน กทม. เหนือ และปทุมธานี ที่นอกจากรถไฟฟ้าสายสีแดงที่ได้ก่อสร้างไปก่อนหน้านี้ จะมีเส้นนี้อีกเส้นหนึ่งให้บริการครับ

อีกอย่างที่การได้มาซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้ อาจต้องมีการแลกหรือปรับเปลี่ยนบางอย่าง อาทิ สายทางรถไฟฟ้าช่วงที่จะผ่านแยกรัชโยธิน และแยกเกษตรฯ ที่ตอนนี้มีสะพานรถยนต์ข้ามแยกนั้น อาจต้องมีการรื้อออกบางส่วน เพื่อเปลี่ยนเป็นทางวิ่งรถไฟฟ้าแทน เพราะเขตทางแคบและถ้าจะสร้างยกระดับหนีขึ้นไป ทางวิ่งก็จะสูงมาก ทำนองเดียวกับช่วงข้ามดอนเมืองโทล์เวย์ตรงลาดพร้าวที่รูปแบบอาจต้องมีการวิ่งอ้อมเพื่อเลี่ยงการยกระดับ นอกจากนี้อีกหน่อยที่วงเวียนหลักสี่ ก็จะแปรสภาพเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูด้วย

รอ 4 ปีครับ ไม่นานเกินรอตอนนั้น รถไฟฟ้าหลายสายจะเปิดเพิ่มพร้อมๆกัน การเดินทางคงสะดวกขึ้นมาก

 
IP:

 

 
 


 

Home | Suebsak's Talk | Tech | Trip | Knowledge | Lifestyle