2013.10.17 - #ShareACoke ในไทย แคมเปญง่ายๆแต่มาแรงกว่าที่คิด

 

จนถึงวันนี้ใครไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นหรือผ่านตากระป๋องโค้กที่มีชื่อเล่นคนไทยที่ข้างกระป๋องนี่ อาจโดนหาว่าเชยเต็มทีครับ ยิ่งถ้าเข้า Facebook แล้วหล่ะก็ ภาพของกระป๋องโค้กมีชื่อเล่นมีแชร์กันให้เห็นมากมาย ครับที่ต้องเอามาเขียนเพราะ เดิมทีผมเองนั้นแรกเห็นแคมเปญนี้ของโค้กในเมืองไทยตอนแรก ยังคิดเลยว่าเฉยๆ ไม่เห็นจะน่าสนใจเลยก็แค่เอาชื่อไปสกรีนข้างกระป๋อง จะเพิ่มยอดขายโค้กได้ยังไง แต่ไปๆมาๆจนถึงตอนนี้เลย ต้องยอมรับครับว่าแคมเปญนี้ "ดังใช้ได้" ทีเดียว

แรกเริ่มจากออสเตรเลีย


แคมเปญนี้มีชื่อเป็นทางการว่า Share A Coke ที่เริ่มทำและประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศออสเตรเลีย โดยเริ่มจากการวิจัยตลาดแล้วพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มวันรุ่ยที่นั่นดื่มโค้ก หรือแม้แต่พูดถึงโค้กน้อยลงทุกที จนต้องหาวิธีการอะไรซักอย่าง ที่จะมากระตุ้นการพูดถึง การรับรู้ และนำไปสู่การดื่มโค้กให้มากขึ้น

นักการตลาดจึงสร้างแคมเปญนี้ โดยอาศัยหลักง่ายๆของการเรียกชื่อกันในกลุ่มเพื่อน และคนสนิทที่จะใช้ First Name เรียกกัน โดยได้เลือกชื่อ First Name 150 ชื่อยอดนิยมของคนออสเตรเลียมาพิมพ์ลงที่ข้างกระป๋องโค้ก ที่จำหน่ายในออสเตรเลีย แคมเปญ Share A Coke กระตุ้นการพูดถึง และถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดี ใน 3 เดือน มีการแชร์กระป๋องโค้กมีชื่อต่างๆผ่าน Facebook กว่า 10,000 ภาพ คนที่ไม่ได้ดื่มโค้กก็กลับมาดื่มโค้กกันมากขึ้น


Share A Coke ยังได้รับรางวัลและการยกเป็นตัวอย่างในหลายๆเวที จนโค้กขยายการใช้แคมเปญนี้ไปยังประเทศต่างๆ

ต้องซ่า ต้องกล้า ต้องโค้ก #ShareACokeTH ในไทย ที่แรกของเอเซีย

โค้กประเทศไทยนำแคมเปญ Share A Coke มาใช้เป็นประเทศแรกในเอเซีย โดยมีการปรับเปลี่ยนในส่วนชื่อ First Name มาเป็นชื่อเล่น ที่ถือว่าจะเข้ากับพฤติกรรมการเรียกชื่อของคนไทยมากกว่า รวมทั้งเพิ่มคำ วลีอื่นๆที่จะสามารถสร้างสีสัน สนุกสนาน อาทิ คนหล่อ คนสวย แม่ พ่อ ภรรยา ฯลฯ

แคมเปญ Share A Coke ในไทยเริ่มราวเดือนสิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยอาศัยช่วงวันแม่ในการสร้างการแรกรับรู้ด้วย แคมเปญนำร่อง "ส่งโค้กให้แม่" ก่อนจะขยายการรับรู้ผ่านไปสู่ 80 ชื่อเล่นยอดนิยมของคนไทย คงจำกันได้ว่าก่อนหน้านี้กระทรวงวัฒนธรรม เคยทำสำรวจ ชื่อเล่นยอดนิยมทั้งชาย และหญิงของคนไทยไว้ ซึ่งแน่นอนชื่อเล่นยอดนิยมคนไทยนั้น เชื่อแน่ว่ารอบๆตัวเราไม่พ้นมีเพื่อน คนรู้จักกันแน่

นอกจากนี้โค้กยังเพิ่มชื่อเล่นอื่นๆ โดยมีทีมงานและช่องทางการรับข้อมูลของโค้กเอง รวมถึงการจัดกิจกรรมทางการตลาดในรูปการออกบูทตามห้างฯ ให้เราสามารถไปพิมพ์ชื่อที่ต้องการได้เองอีก ตอนนี้ไปทางไหนจึงเห็นแต่โค้ก เรียกว่ามาทั้งโลกจริงและโลกออนไลน์เลยทีเดียว

สำหรับผมเอง แม้ตอนแรกไม่ได้ตื่นเต้นอย่างที่บอก แต่ยอมรับเลยว่าเมื่อผ่านการรับรู้แคมเปญนี้แล้ว เวลามีโค้กกระป๋องแดงๆที่คุ้นเคยมาเสิร์ฟ แม้ชื่อข้างกระป๋องจะไม่ใช่ชื่อเราแต่เป็นคำๆอื่น บอกเลยครับว่ามันมองแล้วโค้กกระป๋องแดงๆวันนี้มันมีสีสัน มีความสนุก มีความน่าสนใจขึ้นมาจริงๆ

ชักอยากไปตามหาโค้กชื่อตัวเองขึ้นมาแล้วสิ...

อ้างอิง

  • http://www.marketingoops.com/digital/campaigns/local-campaigns/share-a-coke-th/?doing_wp_cron=1381930768.6109640598297119140625
  • http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1380082507
  • http://www.icoke.co.th/shareacoke
  • https://www.facebook.com/cocacola

 
IP:

 

 
 


 

Home | Suebsak's Talk | Tech | Trip | Knowledge | Lifestyle