2013.10.23 - เมื่อเทรนด์ Wearable Device กำลังมา!!

 

เคยได้ยินหรือเคยผ่านๆตาคำว่า Wearable Device หรือ แปลตรงตัวจะบอกว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับสวมใส่ ก็จะยิ่งงงไปใหญ่ แต่ลองนึกภาพแบบนี้ครับ เวลาเราดูการ์ตูนหรือหนังแนวไซไฟ โดนเฉพาะหนังแนวล้ำๆไปในอนาคต เราคงได้เห็นอุปกรณ์สื่อสาร หรือแก็ดเจ็ตต่างๆที่มีขนาดเล็ก บาง จนสามารถติด แปะ หรือแม้แต่ฝังไปกับตัวผู้ใช้ใช่ไหมครับ

เวลาเราดูไปเราอาจคิดว่านั่นเป็นแค่หนัง หรือเรื่องที่เป็นไปไม่ได้!! แต่อย่าลืมนะครับว่าอุปกรณ์ไอที เทคโนโลยีมากมายที่เราใช้ในวันนี้ ล้วนก็เคยเป็นเรื่องเพ้อฝัน เป็นนิยาย หรือแม้แต่อยู่ในหนังมาก่อนทั้งนั้น ทั้ง ดาวเทียม มือถือ แท็บเล็ต และอื่นๆ

แนวคิดเรื่องอุปกรณ์ไฮเทค ที่เล็กลงเรื่อยๆ จนอีกหน่อยอาจจะเอามาติดตัว สวมใส่ หรือแม้แต่ฝังจากเมื่อก่อนที่อาจจะนึกภาพไม่ออกว่า จะย่อส่วนจอสีมาให้เล็กบางได้ยังไง จะย่อคอมพิวเตอร์เครื่องโตๆให้เล็กมาแค่ฝ่ามือได้ยังไง หรือส่วนชุดรับส่งคลื่นจากใหญ่แบบเป็นหลอดๆ จนย่อมาเป็นแค่ไอซีและแผงวงจรเล็กได้ แต่วันนี้หลายๆอุปกรณ์เริ่มย่อเล็กลงเรื่อย แม้จะยังไม่ถึงขนาดเป็น Wearable Device เต็มตัว แต่ลองมาดูกันครับว่า อุปกรณ์ใหม่ๆที่ออกมาวันนี้ จะเรียกว่าใกล้ความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

อันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Google Glass เป็นโครงการที่ Google ปั้นมานาน ซุ่มทดลองและวิจัยจนอีกไม่นานพวกเราจะได้สัมผัสกันจริงๆในไม่ช้า สำหรับ Google Glass น่าจะถือว่าเป็น Wearable Device ได้เลยเพราะเวลาจะใช้ต้องสวมนั่นเอง

ซึ่งแก็ดเจ็ตแนวแว่นตานี่น่าจะมีออกมาอีกหลายเจ้าครับ เพราะเรื่องการแสดงผลสามารถสื่อสารตรงกับผู้ใช้ที่สวมใส่ได้เลยนั่นเอง


นี่ก็กำลังโด่งดัง Nike+ Fuelband ตั้งแต่ออกเป็นภาพแบบร่างของ iWatch จนตอนนี้ ออกมาเป็น Nike+ Fuelband ที่ทำงานกับ Smart Phone ให้ข้อมูลต่างๆมาที่ข้อมือโดยไม่ต้องดูจอมือถือ พร้อมแอ้ปรองรับ Nike+ Fuelband วางขายอยู่ที่ 150$


สำหรับ Samsung Galaxy Gear คงไม่ต้องพูดถึง เพราะตอนนี้กำลังดังและใครที่ได้ทดลองใช้แล้วต่างชอบไปตามๆกัน

ค่าย HTC ก็ปล่อยภาพ Concept Smartwatch ของตัวเองมาชิมลางอยู่เหมือนกัน

Smartwatch ค่าย Sony ก็มีวางขายแล้วทั้งใช้งานได้หลายฟังก์ชั่น และในต่างประเทศก็วางขายคู่กับ Sony Xperia หลายรุ่น

นอกจากนี้ด้วยเทคโนโลยีด้านการผลิตจอล่าสุดที่ผู้ผลิตหลายราย สามารถพัฒนาจอแสดงผลที่สามารถโค้งงอได้ แถมบางเฉียบ ซึ่งน่าจับตามองว่าหลังจากนี้ Wearable Device จะยิ่งสามารถทำในรูปแบบต่างๆที่หลายหลายได้มากขึ้น

อ่านมาถึงตอนนี้คงเริ่มมองออกแล้วนะครับว่า Wearable Device อาจไม่ใช่เรื่องที่แค่จะมีแต่ในหนังอีกแล้ว วันนี้ Device หลายๆชนิดก็เริ่มถูกทำออกมาให้เล็ก จนสวมใส่ได้แล้วจริงๆ อีกไม่นานเราอาจจะใส่ Wearable Device เหล่านี้แล้วเดินไปเดินมากันจนเป็นเรื่องปรกติครับ

 

 
IP: