2014.01.05 - [รีวิว] เที่ยวไป ท่อง(เน็ต) 3G ในพม่าไป

 

เขียนบทความเที่ยวพม่ามาหลายตอน รีวิวนี้อาจจะแปลกซะหน่อยครับ ว่าจะจัดเข้าหมวด Tech ก็ไม่เชิง จะหมวดให้เข้า Trip ก็พอได้ เอาเป็นว่าเล่าเรื่องการเที่ยวไป และท่อง(เน็ต) ในพม่าไปตามที่จั่วหัวไว้ ถือเป็น Tip สำหรับ Trip ในพม่าแล้วกันนะครับ มาเล่าสู่กันฟัง

เวลาเราไปเที่ยวประเทศต่างๆ เดี๋ยวนี้นักเที่ยวที่ขาดเน็ตไม่ได้ ทั้งเพื่อการอัพโหลดภาพ ข้อมูลและสื่อสารกับเพื่อนแล้ว ต้องยอมรับว่าสิ่งสำคัญสิ่งนึงที่เราๆ (และผมเอง) ขาดไม่ได้และมักจะมองหา เวลาไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมืองคือซิมมือถือ สำหรับการใช้งานดาต้า มาใส่เจ้า gudget เรา แม้เดี๋ยวนี้จะสะดวกมาก ไม่ว่าเราจะเลือกใช้บริการดาต้าโรมมิ่งไปจากค่ายมือถือในบ้านเรา หรือไปหาซื้อซิมดาต้าใช้งานที่ประเทศนั้นๆ แต่ที่ผ่านมาไม่ใช่ในพม่าครับ....


ภาพการจับฉลากแก่ผู้สนใจจะซื้อซิมการ์ดมือถือในพม่าที่ความต้องการมีมากกว่าจำนวนโควต้าที่รัฐบาลจัดให้มาจำหน่าย จนต้องลงชื่อแล้วเสี่ยงดวงว่าใครจะได้ซิมไปใช้งาน เม.ย.2013
source: "In Myanmar, Cheap SIM Cards Go for $2 – If You’re Lucky" - http://blogs.wsj.com

ย้อนความกันนิดนึง พม่านั้นแทบจะเป็นประเทศไม่กี่ประเทศในโลกแล้ว ที่บริการมือถือยังไม่ค่อยแพร่หลาย แม้เค้าจะมีเครือข่ายมือถือใช้ในประเทศก็ตาม ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะที่ผ่านมารัฐบาลมีการควบคุมเรื่องการจำหน่ายซิมการ์ดมือถืออย่างเข้มงวด อย่าว่าแต่กับนักท่องเที่ยวเลยครับ แม้แต่กับประชาชนเค้าเองเค้าก็มีการจำกัดการจำหน่าย โดยจัดจำหน่ายออกมาเป็นล็อตๆ แล้วแบ่งเป็นโควต้าไปขาย ซึ่งที่ผ่านมาก็มักไม่ค่อยพอกับความต้องการในประเทศที่สูงขึ้นเรื่อยๆ (อีกประเทศที่มีลักษณะนี้คงเป็นเกาหลีเหนือ)


ข้อมูล 10 ประเทศล้าหลังสุดด้านจำนวนการขยายตัวของตลาดมือถือต่อประชาชน พม่านั้นอยู่ที่ 3 นับจากท้ายเชียวครับ [ข้อมูล Q2 2013 source: GSMA]


source: "In Myanmar, cheap SIM card draw may herald telecoms revolution" - http://www.reuters.com


source: "Myanmar dials in to growing mobile market" - http://www.abc.net.au

แม้ว่าหลังจากการค่อยๆเปิดประเทศของพม่า ต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วก็ตาม ตลอดจนการประกาศเปิดประเทศด้านโทรคมนาคมในการหาผู้ลงทุนจากต่างชาติ ในการให้ใบอนุญาต 3G สองใบในปีที่ผ่านมา (2013) ซึ่งที่สุดก็ได้ทุนต่างชาติเป็นยักษ์โทรคมฯระดับโลกอย่าง เทเลนอร์ และอีกรายจากกาต้า เข้ามาลงทุนทำเครือข่าย 3G ทั่วประเทศ [ 10 July 2013 : เอกสารประกาศผลผู้ได้รับการคัดเลือก สองราย จากรัฐบาลพม่า ] แต่ในระหว่างนี้ (ปี 2013 - ต้นปี 2014) เครือข่ายโทรศัพท์มือถือและโทรคมฯหลักๆยังดำเนินการโดยรัฐบาลพม่า ผ่านกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม หรือชื่อย่อว่า MPT ครับ (อ่านบทความ > 2013.04.16 - เมื่อโทรคมฯพม่ากำลังจะพลิกโฉม ตอนที่ 1 และ 2013.04.19 - เมื่อโทรคมฯพม่ากำลังจะพลิกโฉม ตอนที่ 2 ประกอบครับ)

อย่างที่บอกพม่ามีเครือข่ายมือถือนะครับ ไม่ใช่ไม่มี การใช้งานมือถือในพม่านั้นเครือข่ายมีครอบคลุมเกือบทั่วประเทศ โดยพม่าใช้ทั้งระบบ CDMA450, CDMA800, GSM900 และ 3G WCDMA 2100MHz ในการวางโครงข่ายและให้บริการโดย MPT ตลอดจน MPT เองก็มีการทำข้อตกลงโรมมิ่งกับผู้ให้บริการต่างประเทศอยู่ แต่การโรมมิ่งนั้นทำได้แค่เสียง หรือการโทรเข้าโทรออกครับ SMS ก็ไม่ยอมให้ส่ง (Operator จากไทยทั้ง AIS, DTAC, TruemoveH มีโรมมิ่งด้านเสียงกับ MPT ให้บริการ) ยิ่งดาต้านั้นยิ่งไม่ต้องหวังจะใช้อด (ณ ปลายปี 2013)

 
ที่ผ่านมาหากใครจะใช้ดาต้าจริงๆ ทางออกก็พอจะมี โดยมีบริการให้เช่าซิมสำหรับใช้งานดาต้า โดยบริษัทบางเจ้าตามสนามบินครับ ค่าเช่าวันละ 4USD มัดจำ 100USD แต่ก็ถือว่ายังไม่สะดวก จนมาสิ้นปี 2013 (หลังประมูล 3G ไปแล้ว แต่การติดตั้งเครือข่ายของ เอกชนทั้งสองรายยังไม่สามารถให้บริการได้) พม่าจะเป็นเจ้าภาพจัดซีเกมส์ครั้งที่ 27 ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดตัวประเทศสู่สายตาชาวโลกครั้งสำคัญของพม่า รัฐบาลจึงให้ MPT ออกซิมสำหรับผู้ที่จะเดินทางมาซีเกมส์ ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสใช้ ซิมสำหรับการโทรและใช้งานดาต้า โดยซื้อหาได้โดยตรงเป็นครั้งแรก แม้จะกำหนดช่วงเวลาที่ซิมชุดนี้จะมีอายุใช้งานได้แค่ พ.ย. 2013 - ก.พ. 2014 ก็ตาม แต่ถือเป็นโอกาสดีมากๆที่จะได้ลองใช้งาน เครือข่ายมือถือในพม่าซะที

ผมเดินทางไปมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในสี่เมืองที่จัดการแข่งขัน จึงมีซิมที่ว่าวางขาย โดยตามข่าวระบุว่ามีขายที่สนามบิน พอลงเครื่องก็ไปเดินถามหา แต่ก็ปรากฏว่าต้องหาถามอยู่พักนึงเหมือนกันกว่าจะเจอ แสดงว่าคนอาจจะยังไม่ค่อยมามีมาหาซื้อเท่าไหร่นัก

สนนราคาซิมซีเกมส์นี้อยู่ที่ 20,000 จ๊าด หรือถ้าจะจ่ายเป็น USD ก็ 21USD โดยเมื่อเปิดใช้ซิมจะมีอายุ 30 วัน (เติมเงินได้แต่ก็ใช้ได้แค่ 30 วันอยู่ดี) มีค่าโทรท้องถิ่นให้ 50 นาที โทรต่างประเทศได้ 19 นาที และใช้งานดาต้าได้ตามอายุ 30 วัน ไม่จำกัดปริมาณโดยจำกัดความเร็วที่ 384kbps ทั้งรับ-ส่ง (อันนี้จากการสังเกตุในการใช้งานนะครับ)


เสาโทรคมฯย่านคูเมืองริมพระราชวังเมืองมัณฑะเลย์ครับ

โดยตลอดช่วงที่ใช้งานที่มัณฑะเลย์ และเมืองใกล้เคียงในช่วงซีเกมส์ต้นเดือนธันวาคม 2013 และมาต่อที่ย่างกุ้ง ในช่วงปลายเดือนธันวาคมปีเดียวกัน ถือว่าได้ประสบการณ์การใช้งานเครือข่าย 2G/3G ของพม่าที่ไม่เคยได้มีโอกาสใช้มาเลย ใช้โทรใช้ประสานงานได้ทั้งในและต่างประเทศ ที่สำคัญใช้สื่อสารผ่านทั้ง Smart Phone, iPad ตลอดการเดินทาง ทั้งใช้ทวิต, รับส่ง email, เข้าเฟสบุ๊ค, อัพรูปขึ้น IG, เช็คอิน 4Sq, หาข้อมูลผ่าน Google ก็ทำได้หมด ที่ไม่ได้คงเป็นพวก VoIP ทั้งหลายที่พยายามแล้วใช้ไม่ได้ ถึงความเร็วจะจำกัด และพื้นที่ให้บริการ 3G มีเฉพาะตามเมืองใหญ่ ออกนอกเขตเมืองก็จะเป็น EDGE ที่ช้ามากๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่าไม่มีดาต้าใช้ครับ


ที่เมืองอังวะ แม้ที่นี่ 3G ไม่ครอบคลุมถึง มีแต่ EDGE แต่ขณะนั่งบนรถม้า ก็ยังทำให้สามารถอัพรูปและใช้งานอินเทอร์เน็ตได้

โดยภาพรวมผมลองทำแผนที่การครอบคลุมของทั้ง 2G/3G คร่าวๆไว้ดังนี้ (ผมทำเองนะครับ จากการที่ผ่านไปใช้งานตามจุดต่างๆมา อย่าเอาไปอ้างอิงความผิดถูกหล่ะ)

แถบมัณฑะเลย์ สะกาย อมรปุระ อังวะ และมินกุน


คลิ้กที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย

แถบย่างกุ้ง หงสาวดี และสิเรียม


คลิ้กที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย

นั่นถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสสัมผัสการใช้งานเครือข่าย MPT ที่เมื่อก่อนไม่เคยให้เรา (ชาวต่างชาติ) ซื้อหาซิมมาใช้งานได้เอง (ไม่รู้จะกลัวอะไรทั้งๆที่ที่ไหนๆเค้าก็ให้มีใช้กัน) ก่อนที่เครือข่ายเอกชนจากต่างชาติสองรายจะเริ่มเปิดให้บริการ ซึ่งหลังจากนั้นเชื่อว่าทั้งเรื่องคุณภาพ ความครอบคลุม และการเปิดให้บริการโรมมิ่งทั้งดาต้าและ SMS จะเป็นเรื่องปรกติธรรมดา โดยคาดว่าในปีนี้ ( 2014 ) น่าจะมีความคืบหน้าให้เราเห็น เมื่อนั้นการเดินทางไปท่องเที่ยวและใช้งานคงจะสะดวกสบาย


ภาพนี้แอบขัดตา ขัดใจครับ เดินที่ลานพระเจดีย์ชเวดากอง 4 มกราคม 2557 เห็นเค้ากำลังติดแผงเสาอากาศของสถานีฐานมือถือที่นั่น แหม น่าจะหลบๆหน่อย เสียบรรยากาศหมดเลย

แถมท้ายนิดนึงครับ หลังปีใหม่กลับมาเมืองไทย พบว่าผู้ให้บริการบ้านเรา อย่าง AIS ประกาศเริ่มให้บริการโรมมิ่งดาต้ากับ MPT ของพม่าได้แล้ว โดยเป็นรายแรกของโลกเลยที่ MPT โรมมิ่งดาต้าด้วย (ข่าวเค้าว่างั้น) อันนี้ต้องถือว่าดีเลย สำหรับคนไทยที่ไปพม่าก็จะสะดวกขึ้น แต่แอบไปส่องราคาค่าโรมมิ่งมาเป็นตามนี้ครับ ( สำหรับผม วันละ 50MB นี่ไม่น่าจะพอ นั่น 340 บาทแล้วนะนั่น T T )




source: http://www.ais.co.th

ส่วนผู้ให้บริการอีกรายอย่าง TruemoveH แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่ได้โรมมิ่งดาต้า กับ MPT ที่พม่า มีแต่โรมมิ่งด้านเสียง แต่ก็แอบเห็นดอกจันเล็กๆว่าจะเปิดบริการโรมมิ่งได้เร็วๆนี้เช่นกัน นี่นับว่าทั้งสองรายคงต่อรองน่าดูเพื่อจะให้เกิดดีลนี้จนได้ ถ้า TruemoveH เปิดได้และราคา Unlimited ต่อวันที่ 333 บาท ก็น่าสนใจครับ



source: http://truemoveh.truecorp.co.th

 

ถ้าสนใจจะวางแผนเที่ยวพม่าด้วยตัวเอง แนะนำเริ่มอ่านจากบทความนี้เลยครับ >> 2013.09.21 - วางแผนแบกเป้ลุยเดี่ยวเที่ยวพม่า ไปกันได้ไม่ยากอย่างที่คิด


 
IP: