2014.10.09 - [รีวิว] มิงกาลาบา #ooredoo เครือข่ายมือถือใหม่ในพม่า

 

ได้มีโอกาสเดินทางไปพม่า (อีกแล้ว) ครับ เที่ยวนี้นั้นไปหลายที่ตามแผนที่วางไว้และได้เข้าไปลึกถึงอินเล เดี๋ยวไว้มาเขียนรีวิวเล่าต่อในส่วนทริปขอติดไว้ก่อน แต่จากการไปครั้งนี้สิ่งนึงที่ตั้งใจจะไปลองคือจะไปลองใช้เครือข่ายมือถือที่เปิดใหม่อย่าง Ooredoo นั่นเอง

สืบเนื่องจากความขาดแคลนเรื่องบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบสื่อสารไร้สายอย่างมือถือของพม่า ที่มีเพียงเครือข่ายเดียวคือ MPT นั้น หลายคนที่ติดตามข่าวสาร คงจะทราบนะครับว่า เมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ.2556) รัฐบาลพม่าได้ตกลงให้เอกชนสองรายคือ Ooredoo และ Telenor เป็นผู้ชนะการคัดเลือกเพื่อดำเนินการสร้างเครือข่ายมือถือใหม่ 2 เครือข่ายในพม่า และเมื่อ 15 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา 1 ใน 2 ของผู้ได้รับคัดเลือกคือ Ooredoo ก็ได้เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์แล้วอย่างเป็นทางการ

สำหรับใครที่อยากเห็นภาพบริการมือถือในพม่าช่วงก่อนนี้ แนะนำให้อ่านรีวิวนี้ >> 2014.01.05 - [รีวิว] เที่ยวไป ท่อง(เน็ต) 3G ในพม่าไป

สิ่งที่เห็นและแปลกตาตั้งแต่เมื่อถึงสนามบินมิงกาลาดอง ที่ย่างกุ้งเลยก็คือสื่อโฆษณาของเครือข่าย Ooredoo ที่แทบจะกวาดไปหมด

แอบเห็นบูท Telenor มาตั้งรอไว้แล้ว คงรอการการเปิดบริการอย่างเป็นทางการครับ ซิมคงจะหาซื้อได้เลยที่สนามบิน ตอนนี้มาถึงดึกแล้วผมเลยตรงเข้าเมืองก่อนเดี๋ยวไปหาเอาข้างหน้า

ตลอดทางบนถนนจากสนามบินตรงไปที่พักในเมือง แอบมองเห็นร้านขายมือถือเปิดเพิ่มขึ้นและแม้ดึกแล้วบางร้านยังมีลูกค้าซื้อหากันคึกคักครับ

ป้ายโฆษณาตามข้างถนนและป้ายรถเมล์ก็มีแต่ Ooredoo

หลายๆจุดสองรายต่างขึ้นป้ายชนกันเลยว่าตรงนี้มีสัญญาณพร้อมให้บริการแล้ว ooredoo vs telenor

ถึงที่พักรีบออกเดินมาหาซื้อซิมตามร้านมือถือ เจอแล้วครับ หน้าตาซิมเติมเงินของ Ooredoo เป็นแบบนี้ ราคา 1500 จ๊าดก็ราวๆ 50 บาทครับ บัตรเติมเงินมีราคา 3000 จ๊าด และ 5000 จ๊าด ถามหาได้เลยจากร้าน หรือมีทั่วไปตามร้านย่านตลาด

ซื้อแล้วก็บอกให้ทางร้านทำการเปิดเบอร์ให้ด้วยเลย เท่าที่สังเกตุดูก็จะมีการลงเลขซิมโดยลอกสติ้กเกอร์คล้ายๆกระบวนการบ้านเราในระบบลงทะเบียน

ได้มาแล้วครับ หน้าตาซองเป็นแบบนี้

รองรับความถี่ 900/2100 MHz

ด้วยความที่ยังเป็นเครือข่ายใหม่ การให้บริการของ #ooredoo ตอนนี้ยังจำกัดแค่เมืองหลัก แต่ใครไปเมืองยอดนิยมอย่าง ย่างกุ้ง หงสาฯ มัณฑะเลย์ เนปิดอร์ นี่พร้อมใช้งานได้ครับ

แต่เท่าที่ลองสแกนในหลายๆจุด #ooredoo นั้นปล่อยบน 2100MHz เป็นหลัก (อาจเอา 900 ไปทำนอกเมือง) ส่วน #telenor นั้นปล่อย 900 เป็น 2G GSM และ 3G บน 2100 MHz

APN setting ของ #ooredoo ครับ เผื่อใครรอ setting จากเครือข่ายแล้วไม่มา (ของผมก็ไม่มา) ตั้งเองตามนี้ครับ

USSD code สำหรับบริการเติม/ถามยอด *133#

หลังเติมเงิน USSD code สำหรับเลือก package internet คือ *140#

จากการที่ทดลองใช้บริการรอบๆ พื้นที่ย่างกุ้ง ต้องถือว่าความครอบคลุมอยู่ในระดับดีครับ มีอับ มีบอดบ้างในอาคาร และตามซอกมุมอาคาร อันนี้ต้องเข้าใจต้องให้เวลาผู้ให้บริการขยายเครือข่ายและวางสถานีฐานเพิ่ม ส่วนความเสถียรนั้นก็ขึ้นๆลงๆตามคุณภาพสัญญาณ เท่าที่ผมใช้และเจอเองวันสุดท้ายช่วง 19.00 ถึง 21.00 มีอาการดาต้าล่มบ้าง (ซิมผมนะครับที่เป็น อาจไม่ได้เป็นทั้งเครือข่ายก็ได้) ทั้งหมดก็ต้องยอมรับว่าการสร้างเครือข่ายจาก ไม่มีอะไรเลย ของผู้ให้บริการรายนี้ทำได้ค่อนข้างไม่เลว ที่เหลือยังต้องทำงานหนักอีกเยอะ ส่วนเมื่อออกไปจากพื้นที่เมืองหลักอย่างอินเลนั้น Ooredoo ไม่มีสัญญาณครับ ยังคงต้องพึ่ง MPT เจ้าเดิม

แถมท้ายก่อนกลับไม่ลืมที่จะแวะไปกราบเจดีย์ชเวดากองที่ย่างกุ้ง และพบว่าจาก 6 เดือน ครั้งก่อนที่แวะมาแล้วเจอแผงสายอากาศของมือถือค่ายนึงขึ้นที่ลานพระเจดีย์แบบท้าทายสายตา มาครั้งนี้เจอเป็นสองแผงแล้วครับ (ก็คงของทั้งสองเครือข่าย Ooredoo และ Telenor นั่นแหละ) ได้แต่แอบคิดเหมือนเดิมว่ามีอีกหลายวิธีที่จะติด Antenna ให้ไม่รกตา ณ สถานที่ๆมีคุณค่าแห่งนี้ได้ดีกว่านี้ เสียดายนะครับ

 

 
IP:



 
 


 

Home | Suebsak's Talk | Tech | Trip | Knowledge | Lifestyle