2013.08.10 - [รีวิว] หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กันครับ

 

"เขาใหญ่" ที่เที่ยว ใกล้ๆกรุงเทพฯที่ใครๆก็รู้จัก ยิ่งเดียวนี้ถนนหนทางสะดวกเดินทางมาจากเมืองกรุงฯไม่นานแล้วครับ ขับรถมาแวะโน่นนี่นิดหน่อยเราก็ถึงเขาใหญ่กันแล้ว หลายคนอาจมองเขาใหญ่เป็นที่ทำกิจกรรมมากมาย ทั้งมาสัมมนา มาพักผ่อน มาขี่จักรยาน หรือแม้แต่มาแข่งรถ!! ใช่แล้วครับอ่านไม่ผิด มาแข่งรถครับ... มีสนามแข่งรถที่เขาใหญ่ทั้งรถเล็ก รถใหญ่ อืม... :(

เอาเถอะ เอาเป็นว่าใครๆก็มาที่นี่ แต่จริงๆคือเราต้องไม่ลืมนะครับว่า เขาใหญ่ เป็นอุทยานแห่งชาติ และที่นี่มีธรรมชาติให้คนสนใจศึกษามากมายครับ โดยเฉพาะเด็กๆ ฝึกให้เค้าเข้าหาธรรมชาติบ้าง ได้รู้ได้สัมผัสธรรมชาติบ้างคงดีไม่น้อย วันนี้พาไปที่ๆเหมาะกับผู้สนใจเริ่มต้นจะรู้จักเขาใหญ่ในมุมนี้กันครับ

หากมาเขาใหญ่แล้วขับเลยรีสอร์ทต่างๆขึ้นมาบนที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เราก็จะพบกลุ่มอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ (Khao Yai Visitor Center) สร้างใหม่สวยงาม ที่นี่จะเป็นศูนย์รวมการให้ข้อมูลการศึกษาและท่องเที่ยวบนเขาใหญ่ ติดต่อที่พัก ตลอดจนมีนิทรรศการ ห้องสมุดและห้องบรรยายพร้อมสรรพ ถือว่าสะดวกสบายกว่าอาคารหลังเดิมมากครับ พาเข้าไปชมกันครับ

แรกเข้ามาในอาคารทางซ้ายจะเป็นมุมนิทรรศการเกี่ยวกับป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่มีรูปแบบและการจัดวางน่าสนใจครับ หลายมุมมีแบบจำลอง มีภาพเคลื่อนไหวและสื่อสมัยใหม่ให้ชมครับ

ห้องฉายสไลด์และห้องรับฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ กว้างขวางสะดวกสบาย

มุมห้องสมุดสำหรับใช้ศึกษาหาข้อมูลก็น่านั่งนะครับ

อุ่ย!! แอบเดินชมนิทรรศการต่อ มีเสือและสัตว์น้อยใหญ่ที่จะเจอได้ในป่าเขาใหญ่ให้ชมด้วย (เจอในป่าจริงๆไม่เอานะครับ 555)

กิจกรรมเดินป่าส่องสัตว์กลางคืนมีวันละสองรอบนะครับ 19.00 น. และ 20.00 น.

พาเดินชมมาจนทั่ว ทราบว่าอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้ ปตท.สผ. เค้าเป็นผู้สนับสนุนอุทยานฯจัดสร้างให้ ถือว่าทำได้สะดวก สวยงามและไม่ขัดหูขัดตาและรบกวนธรรมชาติมากนักครับ

อีกมุมนึงของอาคารมีร้านจำหน่ายของที่ระลึก และเดินมาอีกหน่อยเป็นลานเปิดโล่งด้านนอกอาคารมีร้านกาแฟเล็กๆ นั่งจิบกาแฟริมธารน้ำใสๆ

เวลาผมพาเดินชมอาคารอดไม่ได้ที่จะแอบดูเรื่องความปลอดภัยอาคารเรื่องการใช้อาคารไปด้วย เพราะอาคารแบบนี้ถือว่าเป็นอาคารสาธารณะ ที่ต้องใส่ใจเรื่องความปลอดภัยอาคารและความสะดวกสบายสำหรับผู้มาใช้อาคารด้วย ลองไปดูครับว่าอาคารนี้เป็นอย่างไร

เงยหน้ามองเพดานทั่วทั้งอาคารมีอุปกรณ์ตรวจจับควัน (Smoke Detector) ครับซึ่งจะเป็นตัวช่วยแจ้งเตือนหากเกิดเพลิงไหม้ (ซึ่งต้องไปดูด้วยว่าตัวระบบต้องทำงานได้ปรกติ ไม่ได้ปิดตู้ไป และต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอด้วยนะครับ) ส่วนทางออกที่กำหนดให้เป็นทางหนีไฟ ก็มีป้ายทางออก (Exit) ติดตั้งไว้ แม้จะติดสูงไปหน่อยแต่ก็ใช้ได้ครับ ที่สำคัญตัวป้ายทำงานอยู่ปรกติ บางแห่งป้ายไฟดับ ถอดปลั้กไปเรียบร้อย :(

มองหาถังเคมีดับเพลิงก็มีติดตั้งไว้ครับ แต่หายากหน่อยเพราะเจ้าหน้าที่เอาบอร์ดมาบังไว้ ทำให้เวลาเกิดเหตุหรือรีบๆอาจมองไม่เห็นนะครับ ตามข้อกำหนดต้องห้ามมีอะไรบังครับ

แอบกลับไปที่รูปพี่เสืออีกที เห็นอะไรไหมครับ?? ใช่แล้วครับ สวิทซ์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ (Manual Fire Alarm) ที่โดนส่วนของนิทรรศการตั้งบังไว้เช่นกัน การที่ผู้ประสบเหตุแล้วจะเข้าไปกดอาจไม่สะดวกเพราะมีสิ่งกีดขวางครับ อันนี้ตามข้อกำหนดก็บอกไว้ว่าห้ามมีอะไรบังครับ

ส่วนห้องน้ำห้องท่าแยกเป็นอีกส่วนนอกอาคารครับ เข้าไปสำรวจแล้วยังสะอาดใช้ได้ ขอให้สะอาดแบบนี้ตลอดไปนะครับ

ทั้งหมดก็เป็นอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เขาใหญ่ครับ จริงๆอาคารนี้เปิดใช้งานมาพักนึงแล้วก็ไม่ได้ใหม่มาก แต่ถือว่าหลังๆเมื่อนักท่องเที่ยวขึ้นไปเขาใหญ่กันเยอะขึ้น อาคารหลังเดิมคงไม่พอรองรับ อาคารหลังใหม่นี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และส่วนของนิทรรศการและข้อมูลที่ปรับปรุงใหม่มานั้น จะทำให้คนไปเที่ยวได้รู้และสนใจเรื่องราวต่างๆของเขาใหญ่มากขึ้นกว่าแค่มาเที่ยว มาดู แล้วไม่ได้รู้ข้อมูลสำคัญๆบนผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ เพื่อจะได้เกิดความรู้สึกรักและหวงแหนให้ป่าเขาใหญ่อยู่กับเราไปนานๆ

(มาเขาใหญ่ต้องเดินทางเดินชมธรรมชาติ และแวะไปผาเดียวดายด้วย ไว้จะมาเขียนเล่าต่อนะครับ)

บทความที่เกี่ยวข้องในชุดนี้
2013.08.10 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กันครับ

2013.08.11 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติ ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว เขาใหญ่

2013.08.20 - เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาเดียวดาย เขาใหญ่

ข้อมูลสถานที่และการเดินทาง

ชื่อ: อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่
(Khao Yai Visitor Center)
ที่ตั้ง: อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา
แผนที่:

ข้อมูลการติดต่อ:
เว็บไซต์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ของกรมป่าไม้


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ดูอัลบั้ม >> https://www.facebook.com/media/set/?set=a.172945502892300.1073741835.167332570120260&type=3