2013.08.11 - [รีวิว] หลบกรุงฯท่องธรรมชาติ ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว เขาใหญ่

 


[ต่อจากตอนที่แล้ว 2013.08.10 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กันครับ]

จาก "หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กัน" ตอนที่แล้ว เราเริ่มต้นกันที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ (Khao Yai Visitor Center) เพื่อหาข้อมูลและศึกษาเส้นทางต่างๆของการท่องเที่ยวบนเขาใหญ่กันแล้ว สงสัยก็มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯให้สอบถามได้ครับ หรือถ้าใครจะติดต่อที่พักก็ทำได้ ถ้าหิวก็เดินไปโรงอาหารใกล้ๆกันได้ ทานกันซะให้อิ่มก่อนออกเดินทางนะครับ

จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่อุทยานฯแนะนำว่าหลังจากเดินดูนิทรรศการในอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯแล้ว ใกล้ๆอาคารทางด้านหลัง มีทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้วไม่ไกล แนะนำให้ไปเดินชม เป็นเส้นทางที่จะเดินลัดเลาะเข้าไปในป่าระยะทาง 1.2 กม. ทางอุทยานฯทำทางเดินไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินได้ไม่ลำบากนัก เพื่อจะได้สัมผัสกับป่าจริงๆนอกห้องนิทรรศการ และถ้ายังมีเวลาและไม่เย็นค่ำมากแนะนำให้ไปชมวิวที่ผาเดียวดายครับ


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

เมื่อผมศึกษาดูจุดที่จะไปแล้ว อย่างตอนนี้เราอยู่ที่อาคารบริการนักท่องเที่ยวฯ เบอร์ 1 ตามภาพ เดินไปทางเดินกองแก้วใกล้กัน แล้วไปผาเดียวดาย เบอร์ 2 ไม่ไกลกันมาก โอเค.. ตามนั้นไปเดินชมธรรมชาติกันครับ ที่ห้ามลืมเลยสำหรับใครที่จะไปเดิน ทางกองแก้วนี้ แม้ระยะทางจะแค่ 1.2 กม. แต่ทางไม่ใช่เรียบๆระดับเดียวนะครับ ใครจะไปก็ต้องมีการเตรียมตัวซักเล็กน้อย เช่น ควรมีรองเท้าผ้าใบที่ใส่สบายๆ ติดน้ำดื่มไปซักขวด อาจมีผ้าเช็ดหน้าไปเช็ดหน้าเช็ดตาด้วย ถ้าใครจะเอาขนมเข้าไปทานแนะนำว่าติดถุงไปด้วยนะครับ จะได้เอาขยะออกมาไม่ไปทิ้งไว้เป็นภาระให้ป่าหรือ จนท. (แอบเจอขยะจากคนที่ไปเดินแล้วทิ้งไม่เป็นที่ระหว่างทางเยอะเลย แย่จริงๆ!!) อีกอย่างคือถ้าไปคนเดียวอาจติดโทรศัพท์มือถือไปด้วยครับ เผื่อมีเหตุจำเป็นในทางเดินฯมีสัญญาณมือถือครับ

เดินผ่านหน้าที่ทำการหลังเก่า มีแผนที่ทางเดินกองแก้วให้อ่านเป็นข้อมูลครับ
(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

เดินมาไม่ไกลก็มาถึงทางข้ามเข้าทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้วครับ

กำลังจะเริ่มข้ามสะพานเข้าไปในทางเดินกองแก้ว ตรงจุดนี้มีแนะนำเส้นทางเดินอีกจุด แต่!!! เอ่อ เมื่อเทียบกับป้ายที่แล้วที่เดินผ่านมา แอบงง!ครับ
(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

ที่ว่าแอบงงคืองี้ครับ ป้ายอันแรกของอุทยานฯ (รูปซ้าย) นั้นบอกว่าตรงจุดที่ผมอยู่นี่และกำลังจะเดินเข้าไปเป็นสุดสิ้นสุดทางเดินศึกษาธรรมชาติ (จุดที่ 11)ส่วนป้ายอันนี้ (รูปขวา) ที่จัดทำขึ้นใหม่ ระบุว่าตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้น (จุดที่ 1) อืม... แค่เริ่มก็ทำนักท่องเที่ยวงงแล้ว ส่วนป้ายใหม่ป้ายเก่าอันไหนจะผิด จะถูกเราคงไม่รู้แต่เอาเป็นว่ามันเดินได้ถึงกันว่างั้น!! - -"

ลุยเลยแล้วกันครับ ข้ามสะพานแขวนจากจุดนี้ไป ข้างหน้าคือทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ลุย!!

สภาพเส้นทางเดินเป็นตามภาพครับ อย่างว่าเรามาเดินป่าครับ ถือว่าโอเคสำหรับผมนะ ถ้า 1.2 กม. เป็นแบบนี้สบายๆครับ ทางอุทยานฯทำทางเดินกว้างราวๆ 1 เมตร ให้เราเดินไปได้เรื่อยๆครับ ไม่ต้องรีบ


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

เดินๆไปเมื่อตรงไหนมีสิ่งน่าสนใจก็จะมีป้ายให้เราหยุดอ่านครับ ไหนๆ ลองอ่านป้ายนี้ เค้าบอกว่า "หวายชูยอดหาแสง" อ่อๆ กวาดตามองหาต้นหวายก็ได้ตามรูป อืม... พุ่มหวายดูแอบรกนะครับ


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

ป้ายนี้บอกลมสร้างป่า เนื้อหาว่าลมช่วยพัดพาเมล็ดพันธุ์ไม้ให้ลอยไปไกลขยายป่า.. อืม... เงยหน้ามองลมบ้าง!! นิ่งสนิท ตอนนี้เริ่มร้อนนิดๆแล้ว - -"


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

ยังเดินต่อเนื่องไปเรื่อยๆครับ อ่านป้ายเป็นความรู้ ดูต้นไม้ธรรมชาติไปเรื่อยครับ เพลินดีเหมือนกันครับในทางเดินไม่มีใครเลยเดินเหมือนเดินอยู่ในป่าคนเดียว

ภาพซ้ายสุดต้นยางต้นนี้ใหญ่และสูงมากครับ ยอดนั้นสูงเสียดฟ้าที่เดียว ส่วนโคนนั้นก็ 5-6 คนโอบได้ครับ ส่วนอีกสองรูปเป็นทางเดินที่ลัดเลาะไปตามร่มไม้ ร่มรื่นครับ


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

ตรงนี้คือจุดที่ไปไฮไลด์จุดนึงเลยของการมาถ่ายรูปป่าในเส้นทางนี้ จะให้สวยนั้นชีวิตในคุ้งน้ำตรงนี้ต้องมีน้ำด้วย แต่ตอนผมมานั้นไม่มีน้ำเลยครับ แห้งสนิท ถ้ามีน้ำคงสวยงามตามรูป

เดินมาจนสุดทางแล้วครับ ขึ้นเนินด้านหน้านั้นก็ออกมาอีกด้านทางที่ทำการอุทยานฯหลังเก่า 1.2 กม. เดินเรื่อยๆก็ราวๆ 45 นาที ครับ สบายๆเหนื่อยกำลังดี

ทางเดินศึกษาธรรมชาติบนเขาใหญ่นั้นมีอยู่หลายเส้นทางนะครับ สำหรับท่านที่สนใจอาจเริ่มต้นจากทางเดินเส้นนี้คือเส้นกองแก้ว ที่อยู่ไม่ไกลจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ระยะทางก็กำลังดีไม่ได้ไกลมา ใช้เวลาหายเข้าไปในป่า 30-45 นาที เหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่อีกโลกนึงครับ อย่าลืมว่าแม้จะแค่ 1.2 กม. แต่ถ้าอากาศร้อนๆนี่อาจทำเราเหนื่อยได้ ทานอาหารมาให้เรียบร้อย ติดน้ำมาด้วย ใส่รองเท้าสบายๆครับ แล้วลองไปมีความสุขกับธรรมชาติดูครับ

(ต่อจากจุดนี้เดี๋ยวไปแวะไปผาเดียวดายกันครับ ไว้จะมาเขียนเล่าต่อเช่นเคยครับ)

บทความที่เกี่ยวข้องในชุดนี้
2013.08.10 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กันครับ

2013.08.11 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติ ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว เขาใหญ่

2013.08.20 - เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาเดียวดาย เขาใหญ่

ข้อมูลสถานที่และการเดินทาง

ชื่อ: ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว เขาใหญ่
ที่ตั้ง: อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา
แผนที่:

ข้อมูลการติดต่อ:
เว็บไซต์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ของกรมป่าไม้