2013.08.20 - [รีวิว] เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาเดียวดาย เขาใหญ่

 


[ความเดิมจากตอนแรก 2013.08.10 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กันครับ]

และ [ตอนสอง 2013.08.11 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติ ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว เขาใหญ่]

ยังคงพาเที่ยวอยู่บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นะครับ จากตอนแรก "หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กัน" พาเดินชมอาคารบริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่แห่งใหม่ที่สะดวกสบาย ต่อด้วย "หลบกรุงฯท่องธรรมชาติ ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว เขาใหญ่" ที่อยู่ไม่ไกลกับอาคารบริการนักท่องเที่ยวครับ เดินดูป่าเพลินๆในทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้วระยะทาง 1.2 กิโลเมตรแล้ว พอให้ได้กลิ่นอายป่าธรรมชาติ ถ้ายังพอมีเวลาแนะนำให้ไปชมวิวริมผามองป่าแบบมุมกว้างที่ "ผาเดียวดาย" กันครับ


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

จากแผนที่ที่เราดูที่อาคารบริการนักท่องเที่ยวฯ เบอร์ 1 ตามภาพคือที่ที่เราอยู่ ส่วนผาเดียวดายนั้น อยู่ที่เบอร์ 2 ในแผนที่ครับ แน่นอนว่าจากอาคารศูนย์บริการฯที่เราอยู่หรือทางเดินกองแก้วไปที่ผาฯนั้นต้องใช้รถยนต์ครับ ในแต่ละช่วงของปีนั้น บางครั้งทางเดินชมธรรมชาติผาเดียวดายอาจมีการปิด งดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมนะครับ อย่างไรควรสอบถามจากเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนครับ

 

ระยะทางทางรถยนต์ที่ผมใช้เดินทางจากที่ทำการอุทยานฯ (เริ่มต้นทางด้านบนของแผนที่) มายังผาเดียวดาย (ด้านล่างของแผนที่) มีระยะราวๆ 14 กิโลเมตรครับ ทางขึ้นเขาบางช่วง กับตามแผนที่ด้านบนที่ผมลง POI ไว้มีทางพังเป็นหลุมใหญ่บ้างเป็นจุด ซึ่งรถเล็กๆไม่ควรไปนะครับ อย่างน้อยๆก็กระบะหรือรถที่มีกำลังมากๆหน่อย


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

มาตามทางตลอดทางมีป้ายบอกครับมาไม่ยาก เพียงชั่วอึดใจเราก็มาถึงจุดจอดรถเพื่อลงเดินต่อไปยังผาเดียวดาย ณ จุดนี้ถ้าเราเดินไปยังผาและเดินกลับมายังจุดจอดรถเพื่อกลับนั้น รวมระยะทางอยู่ที่ 446 เมตรครับ ถึงจะดูว่าไม่ไกลเหมือนทางเดินธรรมชาติกองแก้วที่เพิ่งเดินไป แต่ที่นี่จะเป็นทางขึ้น-ลงเขาครับ ดังนั้นอาจต้องใช้แรงขาซักหน่อย พร้อมแล้วออกเดินกันเลยครับ

แต่เช่นเดิมครับทางเดินชมธรรมชาติในเส้นนี้ ทางอุทยานฯได้ทำทางเดินไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินได้สะดวกสบาย เราสามารถเดินไปเรื่อยๆพร้อมๆกับศึกษาธรรมชาติแบบหน้าผาไปด้วย โดยทางอุทยานฯได้มีการจัดทำป้ายให้ความรู้ไว้ให้อ่านเช่นเดียวกับทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้วครับ ดังนั้นเราจึงสามารถเดินๆอ่านๆไปได้เรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก อากาศแถวนั้นพอจะมีลมจากหน้าผามาปะทะพอให้หายเหนื่อยได้อยู่ครับ


(กดที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ชัดๆ)

ตามที่บอกว่าทางเดินที่อุทยานฯทำนั้น แม้จะทอดตัวแทรกเข้าไปในป่า แต่เท่าที่สังเกตุการก่อสร้างก็พยายามไม่ได้รบกวนหรือตัดต้นไม้มากนัก ทางเดินที่พยายามทอดตัวคดเคี้ยวไปมาก็เพื่อทั้งให้การเดินทำได้สะดวก นัยยะนึงก็เพื่อให้เราไม่ต้องลุยเดินลงไปทำลายต้นไม้เล็กที่ขึ้นอยู่ด้วย ทางเดินพยายามหลบต้นไม้ต้นใหญ่ๆ ส่วนตรงไหนหลบไม่ได้จริงๆทั้งทางเดินและต้นไม้ก็อยู่ด้วยกันได้ครับ

เดินมาเรื่อยๆ เราก็เริ่มจะมองเห็นวิวมุมสูงๆแบบไกลๆของผืนป่าเบื้องล่างอยู่ไม่ไกลแล้วครับ มุมมองจากบนนี้แม้ไม่ได้สูงมากนัก แต่ด้วยสภาพที่เบื้องล่างเป็นผืนป่าทั้งผืน ไม่ได้มีบ้านหรืออาคารมาให้รกตาเรา ภาพจากมุมนี้ช่างแปลกตาจริงๆ

สุดท้ายเราก็มาถึงจุดหมายของเรา ใช่แล้วครับที่นี่ "ผาเดียวดาย" ผืนป่าปราจีนบุรีทั้งผืนอยู่ตรงหน้า แถมวันที่ผมไปไม่มีนักท่องเที่ยวอื่นเลย ให้บรรยากาศเดียวดายสมชื่อผาจริงๆครับ

แดดล่มลมตก ลมเย็นๆวิวสวยๆ ทำผมนั่งทอดอารมณ์อยู่ที่มุมนี้พักใหญ่เลยครับ จนฟ้าเริ่มมืดลงเรื่อยๆ เพื่อนๆร้องเรียกว่าเราต้องเดินกลับเดี๋ยวจะมืดซะก่อนกว่าจะออกไปที่ปากทางอีก อดแอบหันกลับมาดูอีกครั้งไม่ได้ กะไว้ว่าจะแอบมาเยือนอีกแบบวันธรรมดา จะได้เดียวดายซะให้เต็มที่

สุดท้ายขากลับ กับทางเดินกึ่งๆขึ้นเขาตลอดทางครับ ชมธรรมชาติแล้วก็อย่าเพิ่งท้อใจ แต่ออกแนวได้บริหารข้อเข่าหน่อยเป็นการทดสอบความฟิตไปในตัว เช่นเคยครับป้ายให้ความรู้เรื่องป่ายังคงมีตลอดทาง ให้เราแวะอ่านได้เรื่อยๆ ทราบมาว่าป้ายชุดนี้ทั้งที่ผาเดียวดายนี้ ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว รวมถึงอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวใหม่นั้น มีคนสนับสนุนจัดทำให้อุทยานฯ ให้เรามีอาคารสวยๆรวมถึงมีป้ายดีๆให้อ่าน นึกนิยมอยู่ในใจนะครับ :)

กับบางสิ่งที่เคยเกิดขึ้นที่นี่!!

จากมุมกว้างๆที่ผาหินของหน้าผาเดียวดายที่ผมได้ไปเยือนเมื่อ เมษายน 2556 ถึงมันจะดูอันตราย ไม่ได้ทันสมัยหรือสวยงามในสายตาใครหลายๆคนที่อดบ่นไม่ได้ว่า "เดี๋ยวก็ได้มีคนตกลงไปบ้างหล่ะ....." หรือ "น่าจะมีรั้วกั้น....." บ้างหล่ะ หรืออื่นๆอีกมากมายที่อาจจะได้ยินนักท่องเที่ยวพูดถึง แต่ผมว่านี่แหละคือธรรมชาติที่แท้จริง ตลอดจนคนที่ดั้นด้นมาจนถึงที่นี่นั้น เชื่อว่าทุกคนย่อมต้องอยากจะมาได้สัมผัสความเดียวดายที่ผาหิน ณ ผืนป่าเขาใหญ่แห่งนี้ครับ แต่ครั้งหนึ่งเมื่อ กรกฎาคม 2554 นั้น นักท่องเที่ยวที่ไปที่นั่นเคยพบกับสิ่งแปลกปลอมที่มุนษย์พยายามยัดเยียดลงไปยังพื้นป่ามรดกโลกแห่งนี้ แม้จะไกลถึงผาเดียวดายก็ไม่เว้น ภาพที่มีคนแชร์ไว้บน pantip.com แสดงให้เห็นว่าครั้งหนึ่งเคยมีความพยายามที่จะสร้างระเบียงเหล็กบนหน้าผาหินนี้ เพื่อให้เป็นที่ชมวิวของนักท่องเที่ยว ก่อนจะโดนกลุ่มคนรักธรรมชาติ และรักผาเดียวดายรวมตัวและขอให้รื้อถอนออกไปเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 (รายละเอียดตามอ่านได้ที่เพจเครือข่ายรักผาเดียวดาย https://www.facebook.com/lakphadeawdai ) ไม่งั้นคงดูไม่จืดครับ


เมษายน 2556


กรกฏาคม 2554
*ภาพจาก http://2g.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10829989/E10829989.html

บทความที่เกี่ยวข้องในชุดนี้
2013.08.10 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติไม่ใกล้ไม่ไกล ไปเขาใหญ่กันครับ

2013.08.11 - หลบกรุงฯท่องธรรมชาติ ทางเดินศึกษาธรรมชาติกองแก้ว เขาใหญ่

2013.08.20 - เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาเดียวดาย เขาใหญ่

ข้อมูลสถานที่และการเดินทาง

ชื่อ: ทางเดินศึกษาธรรมชาติผาเดียวดาย เขาใหญ่
ที่ตั้ง: อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา
แผนที่:

ข้อมูลการติดต่อ:
เว็บไซต์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ของกรมป่าไม้