2013.09.23 - [Pre-View] ปันปั่น เมื่อกรุงเทพฯก็มีจักรยานปันกันใช้

 

ผ่าน Car Free Day 22 กันยายนไปหมาดๆ วันที่ใครๆก็พากันเลี่ยงใช้รถส่วนตัว ใช้บริการสาธารณะ หรือแม้แต่สองขาถีบแบบจักรยานครับ ปลายปีก่อนผมได้มีโอกาสไปเที่ยวทางยุโรป พบว่าหลายเมืองใหญ่ๆทางนั้นไม่ว่าจะ อัมสเตอร์ดัม หรือปารีส มีโครงการลักษณะที่สนับสนุนให้มีการใช้จักรยาน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนในเมืองนั้นๆเอง โดยเฉพาะในโซนเมืองชั้นในจะมีการจัดจักรยานที่แชร์ใช้ร่วมกันได้ จัดทำเป็นสถานีๆไว้เป็นจุดๆ ยืมและคืนต่างจุดกันได้ ตอนนั้นผมเห็นแล้วยังอยากให้บ้านเรามีบ้าง

จนมากลางๆปี 2556 ผ่านไปมาย่านกลางกรุงเริ่มเห็นมีการสร้างสถานีจักรยานในลักษณะแบบที่ผมเล่าในบ้านเรา แอบตื่นเต้นและดีใจว่า ถ้ามีโครงการแบบนี้แล้วเราเข้าเมืองมา จอดรถไว้รอบนอกขึ้นรถไฟฟ้ามากลางเมือง มีสถานีจักรยานใกล้ๆสถานีรถไฟฟ้ากลางเมือง เรายืมไปใช้ปั่นไปที่หมายคืนจักรยานไว้อีกสถานีที่ปลายทางเพื่อคนอื่นจะใช้ต่อได้ พอจะกลับเราก็มายืมใช้อีกคงดีไม่น้อย



รูปแบบสถานีของปันปั่น


จักรยานของปันปั่นครับ

 

วันนี้โครงการนี้เกิดแล้วนะครับในชื่อ "ปันปั่น" โดยกรุงเทพมหานครฯ ตอนนี้มีสถานีตามโซนเมืองชั้นในใกล้รถไฟฟ้าอย่าง สยาม ราชประสงค์ สวนลุมฯ สีลม มาบุญครอง ย่านๆนั้น ผมว่าโอเคเลยนะสำหรับการเริ่มต้น

หาข้อมูลโดยเข้าเว็บก็เลยพอได้รายละเอียดโครงการ จัดการสมัครผ่านหน้าเว็บไว้แล้วเดี๋ยวค่อยแวะไปเอาบัตรที่สถานีจักรยานที่ตอนนี้จะมีเจ้าหน้าที่นั่งบริการออกบัตรให้อยู่ครับ วันนี้ผมจ่ายค่าบัตร+สมาชิก 120 บาท และเติมเงินลงบัตรไว้ก่อนเลยอีก 100 บาท สำหรับไว้จ่ายค่าเช่าจักรยาน ที่เท่าที่ดูก็ไม่แพงอะไรครับ

 

จักรยานวันนี้ที่สถานีสยามครับ น่าลองจริงๆ กับหน้าตาบัตร Smart Card ที่ได้มา


ลองกดๆจอยืม-คืนดูแล้ว เข้าใจไม่ยาก วันนี้ยังไม่มีโอกาสได้ขี่จริง ไว้วันไหนลองขี่จะมาเล่านะครับ

 

 
IP:

Website โครงการ "ปันปั่น"

http://www.punpunbikeshare.com

 







 

แก็ดเจ็ตที่ผมคิดถึง: เพจเจอร์
ลองชวนให้คิดเพราะเหตุใด Facebook ถึงมีปุ่มทั้งให้ Like, Share, Hide และ Delete

Social Media ที่ผมใช้ในทุกๆวัน
เหมือนเจอที่ๆถูกใจบน "Medium"