2013.08.08 - ชวนเที่ยวหยุดวันแม่นี้ "ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม"

สวัสดีครับใกล้หยุดยาวอีกแล้ว อย่างวันแม่ปีนี้หยุดกัน 10-12 สิงหาคม สามวันแบบนี้ ใครหลายคนอาจหาที่ไปต่างจังหวัด ผมเองก็เพิ่งจะไปด้อมๆมองๆ ที่เที่ยวแนวสบายๆ เดินทอดน่อง (ถ้าไม่ร้อน) มาที่นึง เลยเก็บมาฝากกัน

"ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม" ได้ยินชื่อมานานจากเพื่อนๆเล่ากัน มาหัวหินทีไรก็ยังไม่เคยแวะซะที วันนี้เลยลองโฉบมาซะหน่อย จริงๆหัวหินมีตลาดน้ำอยู่สองที่นะครับ เผื่อใครไม่รู้จะสับสนแบบผมแน่ คือมีตลาดน้ำสามพันนามที่ว่านี้ กับตลาดน้ำหัวหิน (เฉยๆ) ถ้ามาตามถนนทางเข้า จริงๆเราจะผ่านตลาดน้ำหัวหินก่อน ดูจากการขับรถผ่านน่าจะสร้างทีหลัง (หรือเปล่า) เพราะดูทุกอย่างยังใหม่ๆอยู่เลย แต่เหมือนคนไม่มากนัก (ผมไปวันธรรมดา) เลยผ่านๆไปก่อน มุ่งหน้าไปตลาดน้ำสามพันนาม ตามที่มีคนแนะนำมา ทางเข้าไปก็ไม่ยากครับ ผมเอา Google Map นี่แหละนำทางขับกันเข้าไป ไปถึงไม่ยากมีที่จอดรถสะดวกสบาย ก็เลือกจอดที่ใกล้ๆแล้วกระโดดลงไปกันแบบง่ายๆ

แรกเข้ามาถึงสิ่งที่เห็นก่อนอื่นเลยคือรางรถไฟ...!! ใช่แล้ว ไม่นานผมก็เห็นรถไฟขบวนจิ๋วส่งเสียงแหลมๆ เตรียมเข้าสถานีครับ ทราบมาว่าที่นี่รถไฟวนจากสถานีหน้าไปส่งลงสถานีด้านหลัง 20 บาท หากไม่อยากเดินก็ใช้บริการได้

เดินเข้ามาในอาคารต้อนรับ ก็มีมุมนิทรรศการของหัวหินเล็กๆน้อยๆ พอได้บรรยากาศ แต่ไม่มีอะไรมาก เราเลยเดินเข้าข้างในต่อ

แน่นอนมาตลาดน้ำก็ต้องมีน้ำ 555 :) แต่ที่นี่ไม่ใช่คลองแบบดำเนินสะดวกหรืออัมพวานะครับ เป็นสระนี่แหละ แต่ก็มีเรือสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากนั่ง เท่าที่ดูเป็นนักท่องเที่ยวจีนซะส่วนมากที่ลงเรือ เพราะก็แอบงงว่านั่งวนๆในนี้มันจะไปเห็นอะไร จริงม่ะ!!

ผมเลือกเดินเล่นทอดน่องเอาครับ เพราะจริงๆตั้งใจมาเดินชมอยู่แล้ว การเดินที่ตลาดน้ำแห่งนี้นั้น สามารถเลือกเดินวนได้ทั้งวนซ้าย และวนขวาตามสะดวกครับ เค้าทำเป็นวงกลม เดินครบหนึ่งรอบก็จะได้เห็นแทบทุกอย่างครบพอดี โดยรวมส่วนมากที่ดูนอกจากร้านค้าของที่ระลึกพวกเสื้อหัวหินแล้ว ก็มีของมากมายทั้งร้องเท้า ของกิน ของใช้ โดยแต่ละจุดที่เราเดินผ่านไปก็จะมีซุ้มขายอาหารให้นั่งทานได้เป็นจุดๆ

วันที่ผมไปอากาศไม่ค่อยร้อน เป็นหลังฝนพร่ำหน่อยๆ อากาศเลยดีมาก ผมเลือกเดินดูของไปเรื่อยๆ เจอกาแฟก็แวะลองซะหน่อยร้านนี้ มีที่นั่งเก๋ๆด้วย นั่งครู่นึงก็เดินต่อหล่ะ

เดินต่อไปแอบสังเกตุพบว่าที่นี่คนไม่มาก คนจะมากคงเวลาทัวร์ทั้งไทย ทั้งเทศมาลง คนอาจซื้อของทานติดไม่ติดมือคนละเล็กละน้อยแบบนั้น ดูแล้วเหมาะกับคนที่ไม่ได้คาดหวังจะมาซื้ออะไรจริงๆจังๆ ยิ่งอย่างคนที่ไปจาก กทม. แล้ว ของหลายอย่างนี่คุ้นตามากๆ เราหาได้จากสำเพ็งนี่เอง

ที่ชอบคือตลอดแนวทางเดินมีที่ให้นั่งพักได้ จะหน้าร้าน จะเรือนริมน้ำหรือจะศาลากลางน้ำแวะนั่งดูบรรยากาศแบบลมโชยๆได้ตลอด (บอกแล้ววันที่ไปไม่ร้อนครับ ถ้าร้อนคงสุนทรีไม่ออก) แวะให้อาหารปลา อาหารหมา อาหารนกไปตามเรื่องตามราว แป้บๆก็ครบแล้วหนึ่งรอบตลาดน้ำสามพันนาม 555

แอบดูตัวเองและเพื่อนร่วมทริปว่าได้อะไรบ้าง ส่วนใหญ่ได้แต่กาแฟแล้วก็ขนมทานเล่นเล็กๆน้อยๆแบบทานไปเดินไป ครบจบถึงทางออกขนมก็หมดพอดี นอกนั้นไม่มีใครได้อะไรเป็นชิ้นๆกลับบ้านครับ :)

โดยรวมๆ ตลาดน้ำหัวหินสามพันนามนี้เหมาะกับคนที่อยากมา "ลอง" เดินเที่ยวน่ะครับ การเดินทางนั้นต้องบอกเลยว่าไกลจากตัวเมืองหัวหิน ต้องมีรถส่วนตัวถึงจะมาได้สะดวกๆ ไม่งั้นก็ต้องมาแบบหมู่คณะรถบัส มาเดินชิลๆ ถ่ายรูปตามมุมต่างๆบ้าง หาขนม กาแฟทาน แวะชมนกชมปลา (ในบ่อ) ไปตามเรื่องตามราวประมาณนั้น เราๆคนเมืองๆอาจไม่ถูกใจนัก แต่ลองเป็นตัวเลือกสำหรับไปกับเพื่อนๆและครอบครัวได้ครับ คุณแม่ๆหรือเด็กอาจจะชอบกับสิ่งแปลกหูแปลกตาที่พอมีอยู่บ้างตามมุมต่างๆของที่นี่ครับ

มีความสุขวันหยุดยาวนะครับ :)

ดูอัลบั้ม >> https://www.facebook.com/

ข้อมูลสถานที่และการติดต่อ

ชื่อ: ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม
ที่ตั้ง: หัวหิน

แผนที่:

ข้อมูลการติดต่อ:
88/8 Moo 13 Nong Hoi-Thap Tai Rd. (Hua Hin 112)
Hua Hin, Prachuap Khiri Khan 77110
Phone - 081 457 8888

แก็ดเจ็ตที่ผมคิดถึง: เพจเจอร์
ลองชวนให้คิดเพราะเหตุใด Facebook ถึงมีปุ่มทั้งให้ Like, Share, Hide และ Delete

Social Media ที่ผมใช้ในทุกๆวัน
เหมือนเจอที่ๆถูกใจบน "Medium"