2013.09.10 - มาแล้ว!! ต้นแบบระบบชาร์ตไร้สายแบบไม่ต้องเอามือถือไปวางที่แท่นใดๆอีก ใช้คลื่น 2.4GHz 1W ส่งผ่านพลังงาน

 

ยอมรับตรงๆว่าตื่นเต้นเมื่อเห็นบทความนี้ของ #engadget เมื่อ Ossia Inc. ประกาศถึงต้นแบบสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่น่าสนใจมากๆ เจ้าสิ่งนั้นคือ Cota ครับ ซึ่งจะมาเปลี่ยนแปลงหรือทำลายข้อจำกัดเรื่องการชาร์ตไฟให้กับอุปกรณ์ gadget ต่างๆลง

ระบบที่ชาร์ตแบบไร้สายในปัจจุบัน


ปูพื้นกันก่อนเราๆคงทราบกันดีว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่เราใช้ โดยเฉพาะสารพัดอุปกรณ์สื่อสารสมัยใหม่ต่างต้องการการชาร์ตไฟ ที่คุ้นเคยเลยก็คือเสียบสายชาร์ตที่ใช้กันประจำ แต่ในตอนหลังมีการคิดระบบชาร์ตไฟไร้สาย ชื่อน่ะเรียกแบบนั้นนะครับ เพราะไม่ต้องเสียบสายแล้ว แต่ก็ยังต้องมีการนำอุปกรณ์ ยกตัวอย่างมือถือไปวางที่ตัวส่ง หรือแท่นครับ ยกไปไหนมาไหนระหว่างนั้นไม่ได้ แต่เจ้า Cota นี่จะเหนือกว่า

โดย CEO ของ Ossia ที่ตามบทความบอกว่าได้อธิบายการทำงานของ Cota ด้วยตัวเอง กล่าวว่า Cota สามารถทำการส่งผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ไปยังอุปกรณ์ตัวรับและจ่ายเป็นพลังงานเพื่อชาร์ตอุปกรณ์ได้เลยแบบไร้สายจริงๆ ไม่ต้องมีการสัมผัสใดๆระหว่างเครื่องและแท่นแบบเดิมๆอีก การทำงาน Cota ใช้คลื่น 2.4GHz กำลังส่ง 1W ซึ่งคลื่น 2.4GHz นี้ปัจจุบันก็ใช้กันอยู่ทั่วไปกับ AP wifi นั่นเอง การชาร์ตแบบไร้สายนี้ ยังสามารถตั้งค่าให้เฉพาะเจาะจงไปยังเครื่องที่เราต้องการได้อีกด้วย (แบบตั้งรหัส wifi)

ขณะนี้ Cota กำลังอยู่ในระหว่างขอกับทาง FCC (หน่วยงานกำกับดูแลด้านสื่อสารโทรคมนาคมของ สหรัฐอเมริกา) ก่อนจะผลิตจำหน่าย หรือขายเทคโนโลยีให้กับผู้ผลิตที่สนใจ อาทิ ผู้ผลิตมือถือที่สามารถเอาวงจร Cota ไปใส่ในตัวเครื่อง (build-in) ได้เลย

บทความต้นฉบับ >> http://www.engadget.com/

 

 
IP:

 







 

แก็ดเจ็ตที่ผมคิดถึง: เพจเจอร์
ลองชวนให้คิดเพราะเหตุใด Facebook ถึงมีปุ่มทั้งให้ Like, Share, Hide และ Delete

Social Media ที่ผมใช้ในทุกๆวัน
เหมือนเจอที่ๆถูกใจบน "Medium"