2013.10.04 - Fuel Cell แหล่งพลังงานสะอาดใหม่ ความหวังจากระบบยานยนต์สู่อุปกรณ์ไอทีและมือถือ

 

*photo: engadget.com

Fuel Cell หรือเซลล์เชื้อเพลิง ชื่อที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง ในฐานะแหล่งพลังงานใหม่สำหรับยานยนต์สีเขียว เพื่อโลกอนาคตที่ต้องการเพียงไฮโดรเจนและออกซิเจนเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์ ก่อนให้ไอเสียเพียงไอน้ำ แต่ใครจะคิดว่า Fuel Cell จะมาเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์โทรคมฯ หรือ Smart Phone ที่เราๆท่านๆใช้งานกันอยู่ แต่มา ณ วันนี้ บริษัท Rohm's นำเสนอผลิตภัณฑ์ต้นแบบของ Fuel Cell หรือเซลล์เชื้อเพลิงที่ให้ประจุไฟฟ้า เพื่อชาร์ตอุปกรณ์มือถือ และ Smart Phone ที่ไม่ต้องการการชาร์ตไฟ อาศัยเพียงการอัดไฮโดรเจนเท่านั้น



*photo: engadget.com

Rohm's นำ Fuel Cell สำหรับอุปกรณ์ไอทีนี้มาเปิดตัวในงาน CEATEC 2013 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 ตุลาคม 2556 ที่ประเทศญี่ปุ่น สำหรับลักษณะการใช้งานของ Fuel Cell ต้นแบบที่นำเสนอนั้น มีลักษณะเป็นแบตเตอรี่สำรอง หรือ Batt Bank ที่ผู้ใช้สามารถพกพาไปได้โดยสะดวก และใช้ชาร์ตโทรศัพท์มือถือได้เช่นเดียวกับแบตเตอรี่สำรองทั่วไป เพียงแต่ว่าเมื่อไฟหมดแทนที่จะต้องเอาไปประจุหรือชาร์ตไฟเพิ่ม Fuel Cell ต้องการเพียงการใช้ไฮโดรเจนกระป๋องเติม (อัด) ลงไปก็พร้อมมีไฟให้ใช้งานต่อ

*photo: engadget.com

ทั้งนี้ Rohm's ระบุว่า อาจได้เห็นการทำตลาดเชิงพาณิชย์ของอุปกรณ์ดังกล่าวในปี 2013 นี้ ซึ่งแน่นอนน่าจะเป็นญี่ปุ่น โดยขณะนี้ตามรายงานข่าวไม่ได้พูดถึงราคาที่จะวางตลาดของ Battery แบบ Fuel Cell นี้เมื่อเทียบกับราคา Battery สำรองในตลาดปัจจุบัน ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบลืมชาร์ตแบตฯมือถือหรือลืมแม้แต่ชาร์ตแบตฯสำรองด้วยแล้วหล่ะก็ เจ้านี่เหมาะกับคุณมากครับ

 

บทความต้นฉบับ >>

 

 
IP:

 







 

แก็ดเจ็ตที่ผมคิดถึง: เพจเจอร์
ลองชวนให้คิดเพราะเหตุใด Facebook ถึงมีปุ่มทั้งให้ Like, Share, Hide และ Delete

Social Media ที่ผมใช้ในทุกๆวัน
เหมือนเจอที่ๆถูกใจบน "Medium"